หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบผลข้างเคียงของยาprimolute n ค่ะเนื่องจากว่าได้รับการรักษาจากคุณหมอ ให้รับประทานยาตัวนี้เดือนละ7วัน รับประทานเช้าเย็น เป็นเวลา1ปีแล้ว อยากทราบว่ามีผลต่อผิวหนังไหมเนื่องจากมีอาการคันและตุ่มแดงโดยไม่ทราบสาเหตุมาร่วมเดือนแล้ว และมีอาการปวดหัว หูอื้อเป็นบางครั้ง ถ้าเกิดอาการพวกนี้ขึ้นควรหยุดยาก่อนหรือไม่

ถามโดย หลิน เผยแพร่ตั้งแต่ 22/09/2009-02:18:09 -- 34,501 views
 

คำตอบ

Primolut-N เป็นชื่อการค้าของ norethisterone หรือ norethindrone ซึ่งมีข้อบ่งใช้ดังนี้ คือ - เลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูก - ประจำเดือนไม่มาตามวัยหรือประจำเดือนเคยมาแต่ขาดช่วงไป - บรรเทาอาการผิดปกติที่เกิดก่อนมีประจำเดือนและอาการตึงเต้านมที่เกี่ยวข้องกับรอบประจำเดือน - กำหนดเวลาของการมีประจำเดือน - เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ อาการข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยา ได้แก่ พบบ่อยมาก: 10 คน หรือมากกว่า จากผู้ป่วยทั้งหมด 100 คน - เลือดออกผิดปกติที่มดลูก/ช่องคลอด รวมถึงเลือดออกกระปริบกระปรอย - เลือดประจำเดือนมาน้อยกว่าปกติ พบบ่อย: 1-10 คน จากผู้ป่วยทั้งหมด 100 คน - ปวดศีรษะ - คลื่นไส้ - เลือดประจำเดือนขาดหายไป - บวมน้ำ ไม่ค่อยพบ: 1-10 คน จากผู้ป่วยทั้งหมด 1,000 คน - ไมเกรน พบน้อย: 1-10 คน จากผู้ป่วย 10,000 คน - ภูมิไวเกิน - ลมพิษ (urticaria) - ผื่น พบน้อยมาก: น้อยกว่า 1 คน จากผู้ป่วยทั้งหมด 10,000 คน - การมองเห็นผิดปกติ - หายใจลำบาก (dyspnea) จากอาการคัน มีตุ่มแดง ปวดศีรษะและหูอื้อ ของคุณหลิน อาจเป็นลักษณะผลข้างเคียงที่เกิดจากยา Primolut-N ได้ครับ แต่อย่างไรก็ดีคุณหลินควรปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาเพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้ จริงก่อนว่าอาการดังกล่าวเป็นผลข้างเคียงของยาจริงๆแล้วจึงหยุดยาครับ

Reference:
1. Primolut N [Package insert]. Thailand: Bayer Schering Pharma; 2006

2. Lacy CF, Armstrong LL, Goldman MP, Lance LL. Drug information handbook with international trade names index. USA: Lexi-comp; 2009.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้