หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่ากลไกการป้องกันการแท้งบุตรของยา Proluton เป็นอย่างไรค่ะ และพอมีข้อมูลบ้างไหมคะว่าสามารถป้องกันได้กี่เปอร์เซ็นต์

ถามโดย นุท เผยแพร่ตั้งแต่ 13/10/2009-00:15:50 -- 62,698 views
 

คำตอบ

Proluton depot® เป็นชื่อการค้าของ Hydroxyprogesterone caproate เป็นฮอร์โมน progesterone ที่ในรูปยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อ มีข้อบ่งใช้สำหรับ - Habitual & Imminent abortion - Infertility due to corpus luteum insufficiency - Primary & secondary amenorrhea การแท้งซ้ำซากพบได้ประมาณ ๐.๕-๒% ในหญิงตั้งครรภ์ จากสาเหตุต่างๆ เช่น ความผิดปกติของโครงสร้างมดลูก ความผิดปกติของโครโมโซม การติดเชื้อ ความผิดปกติของระบบต่อมไร้ท่อต่างๆ รวมทั้งปัจจัยแวดล้อม เช่น ความเครียด มีการใช้ progesterone เพื่อลดความเสี่ยงในการแท้งมานานหลายสิบปีโดยไม่ทราบกลไกที่แน่ชัด อาจเนื่องจากผลต่อมดลูกและเยื่อบุโพรงมดลูกซึ่งเป็นที่ทราบกันดี แต่อีกกลไกหนึ่งที่มีหลักฐานสนับสนุนมากได้แก่ฤทธิ์ในการปรับภูมิคุ้มกัน ทารกในครรภ์เป็นสิ่งแปลกปลอมในร่างกายแม่ เพราะมีแอนติเจนแปลกปลอมของทารกซึ่งรับมาจากพ่อ ในการตั้งครรภ์ปกติมีการปรับระบบภูมิคุ้มกันของแม่หลายอย่างเพื่อไม่ให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้านทารกในครรภ์ progesterone กระตุ้นให้ lymphocyte สร้างโปรตีนชนิดหนึ่งซึ่งเขาตั้งชื่อว่า progesterone-induced blocking factor โปรตีนนี้มีผลหลายอย่างในการปรับภูมิคุ้มกัน เช่น ทำให้การตอบสนองของ T-helper cell เด่นไปทางด้าน Th2 ซึ่งจะหลั่ง anti-inflammatory cytokines หรือการลดการทำงานของ natural killer cell เป็นต้น ผลในการป้องกันการแท้งตามที่รายงานค่อนข้างดี คือ ประมาณ 70-80% แต่ทั้งนี้คงต้องพิจารณาถึงสาเหตุของการแท้งด้วย เช่น แท้งเพราะเหตุโครโมโซมผิดปกติ ยาอะไรก็คงช่วยไม่ได้

Reference:
1. Walch KT, Huber JC. Progesterone for recurrent miscarriage:

Truth and deceptions. Best Pract Res Clin Obstet Gynaecol. 2008;22(2):375-89.

2. MIMs.114th ed. Bangkok: TIMS (Thailand) Ltd; 2009. p.218.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้