หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีทันตแพทย์บอกว่า pen v 250 คุมเชื้อในปากได้กว้างกว่า amoxy จริงหรือ ? เราว่า amoxy น่าจะดีกว่าและเดี๋วยนี้ ราคาถูก 2. ยาฉีด pen G sodium กับ ampicillin ฉีด ทันตแพทย์ เข้าใจว่า ตัวแรกคลุมเชื้อได้กว้างกว่าในช่องปาก จริงหรือ ? 3. อยากทราบว่า antibiotic ตัวใดบ้างที่ห้ามใช้ใน คนใข้ myastinia gravis ( กล้ามเนื้ออ่อนแรง) บ้าง....

ถามโดย cpt.put เผยแพร่ตั้งแต่ 23/07/2004-11:29:25 -- 4,666 views
 

คำตอบ

ตอบข้อ 1. และ 2. พวก natural penicillins (penicillin V และ penicillin G) ไม่ได้ออกฤทธิ์ครอบคลุมเชื้อในช่องปากกว้างไปกว่าพวก aminopenicillins (ampicillin และ amoxicillin) ยาทั้งสองกลุ่มมี spectrum ต่อแบคทีเรียกรัมบวกพอๆ กัน ยาทั้งสองกลุ่มมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียกรัมลบได้ทั้งคู่ แต่ aminopenicillins ออกฤทธิ์ต่อแบคทีเรียกรัมลบได้ดีกว่า เชื้อในช่องปากไวต่อ natural penicillins การใช้ natural penicillins ก็เพียงพอ ดังนั้น penicillin V (ทนต่อกรดในทางเดินอาหารได้ดีกว่า penicillin G) จึงเป็นยาปฏิชีวนะที่เลือกนำมาใช้ในทางทันตกรรม ยกเว้นในบางกรณี (ให้ดูคำตอบที่ 143) ตอบข้อ 3. ยาปฏิชีวนะที่ทำให้เกิดกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ เช่น ยากลุ่ม aminoglycosides (amikacin, gentamicin, streptomycin, tobramycin, neomycin ที่ใช้ทำ intra-abdominal irrigation), polymyxins, penicillins ส่วนยาต้านจุลชีพชนิดอื่น (ที่ไม่จัดเป็นยาปฏิชีวนะ) ที่ทำให้เกิดกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้เช่นกัน เช่น ciprofloxacin จึงห้ามใช้กับผู้ป่วย myasthenia gravis (โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงชนิดร้าย) สำหรับกลไกการเกิดยังไม่ทราบแน่ชัด กรณีของ aminoglycosides นั้น ยาอาจไปออกฤทธิ์ขัดขวางการจับของ acetylcholine กับตัวรับของมัน (postsynaptic receptor) ที่บริเวณ motor end plate จึงยับยั้งการหดตัวของกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อไม่มีแรง

Reference:
-

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้