หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

นอร์ฟลอกซาซินทำไมห้ามใช้กับยาลดกรด,กินกับนมได้หรือไม่,ผลค้างเคียงต่อยามีอะไรบ้าง หมอให้มาหลายครั้งแต่ละครั้งไม่เคยทานหมดจะมีผลอะไรหรือไม่

ถามโดย ฟาริดา เผยแพร่ตั้งแต่ 20/07/2004-18:05:00 -- 40,751 views
 

คำตอบ

1. ยาลดกรด (antacids) มีตัวยาเป็นพวกอะลูมินัม แมกนีเซียม หรือแคลเซียม จะลดการดูดซึมยาในกลุ่มฟลูโอโรควิโนโลน (fluoroquinolones) ซึ่งนอร์ฟล็อกซาซิน (norfloxacin) ก็เป็นยาในกลุ่มนี้ จึงไม่ให้รับประทานพร้อมยาลดกรด ควรรับประทานยานอร์ฟล็อกซาซินไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมงก่อนหรือหลังรับประทานยาลดกรด ส่วนยาตัวอื่นๆ ในกลุ่มนี้อาจแตกต่างกันเล็กน้อยแต่ส่วนใหญ่จะแนะนำให้รับประทานก่อนยาลดกรดไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง ส่วนการรับประทานหลังยาลดกรดนั้นอาจแตกต่างกัน เช่น ยา ciprofloxacin และ lomefloxacin ควรรับประทานหลังยาลดกรดไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง นอกจากนี้อาหารและผลิตภัณฑ์ประเภทนมสามารถลดการดูดซึมยานอร์ฟล็อกซาซินได้ และนมยังมีแคลเซียมในปริมาณสูงอีกด้วย จึงควรรับประทานยานอร์ฟล็อกซาซินก่อนอาหารหรือผลิตภัณฑ์ประเภทนมไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง และหลังอาหารหรือผลิตภัณฑ์ประเภทนมไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง 2. ยาต้านจุลชีพ (รวมถึงนอร์ฟล็อกซาซิน) จะต้องรับประทานให้ครบขนาดและครบระยะเวลา (ซึ่งขึ้นกับชนิดของเชื้อและความรุนแรงของการติดเชื้อ) ในเรื่องระยะเวลาส่วนใหญ่จะใช้นาน 5-7 วัน การรับประทานยาไม่ครบตามที่แพทย์สั่งจ่ายให้ เชื้ออาจยังหลงเหลืออยู่และกลับมาเป็นซ้ำอีก หรืออาจชักนำให้เกิดเชื้อที่ดื้อยา ทำให้ยากต่อการรักษาในภายหลัง

Reference:
เอกสารที่แนะนำให้อ่านเพิ่มเติมสำหรับคำตอบที่ 1
1. http://www.drugs.com/MMX/Magaldrate.html
2. Nix DE, et al. Inhibition of norfloxacin absorption by antacids. Antimicrob Agents Chemother 1990; 34: 432–5
3. Minami R, et al. Effect of milk on absorption of norfloxacin in healthy volunteers. J Clin Pharmacol 1993; 33:1238-40
4. http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/druginfo/medmaster/a687006.html

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้