หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การใช้ Itraconazole ร่วมกับ lopinavir+ritonavir (PI inhibitor ) จะเกิดDI หรือไม่ ควรเสนอแนะอย่างไรเมื่อจำเป็นต้องให้ร่วมกัน

ถามโดย อนันตชัย เผยแพร่ตั้งแต่ 11/02/2009-14:29:03 -- 3,490 views
 

คำตอบ

เกิด drug interaction แน่นอน เนื่องจาก itraconazole เป็น substrate ของ CYP 3A4 และเป็น inhibitor ของ CYP 3A4 (strong) Ritonavir เป็น inhibitor ของ CYP 3A4 (strong) Lopinavir เป็น substrate ของ CYP 3A4 สาเหตุที่มีการให้ ritonavir ร่วมกับ lopinavir เนื่องจากจะทำให้ระดับ lopinavir ซึ่งเป็นสารตั้งต้นเพิ่มสูงขึ้นและมีค่าครึ่งชีวิตที่นานขึ้นทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการต้านเชื้อเอชไอวี ลดโอกาสดื้อยาและเพิ่มความร่วมมือในการใช้ยาแต่ ritonavir เองก็ทำให้ระดับของ itraconazole เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน จึงไม่ควรใช้ itraconazole เกินวันละ 200 มก.และแนะนำให้เฝ้าระวังอาการพิษจากยา lopinavir และ itraconazole ด้วย

Reference:
1. Drug Information Handbook 2008 15th ed
2. ปวีณา สนธิสมบัติ. เภสัชบำบัดสำหรับผู้ป่วยโรคเอสด์. ใน: ปรีชา มนทกานติกุล, ปวีณา สนธิสมบัติ, สุทธิพร ภัทรชยากุล, ชาญกิจ พุฒิเลอพงศ์, บรรณาธิการ. คู่มือสำหรับเภสัชกร การดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยโรคเอสด์ 2nd edition, กรุงเทพฯ: บริษัท ประชาชน จำกัด, 2551: 134

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้