หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

autostopในยาantibioticที่ควรระวังเป็นพิเศษได้แก่ imipenem Tazicin sulperazone ciprofloxacin ควรเป็นเท่าไรหรือไม่เพราะเหตุมด

ถามโดย พิสิษฐ์ จำรัสเจริญวานิช เผยแพร่ตั้งแต่ 19/02/2009-11:59:30 -- 2,991 views
 

คำตอบ

Autostop ที่คุณพิสิษฐ์ถามมา คาดว่าหมายถึง automatic stop order (ASO) ซึ่งเป็นงานเชิงนโยบายมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ยากับผู้ป่วยโดยกำหนดระยะเวลาการหยุดใช้ยาที่มีผลข้างเคียงสูงหรือหยุดใช้ยาเมื่อมีการย้ายหอผู้ป่วยเช่นย้ายเข้า/ย้ายออกจากหอผู้ป่วยวิกฤตเพื่อทบทวนความจำเป็นว่าผู้ป่วยควรได้รับยาต่อหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีความจำเป็นในการใช้ยาแล้วก็จะหยุดการใช้ยานั้นๆ เท่าที่มีข้อมูลชนิดของยาที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของ ASO แต่ละแห่งมีความแตกต่างกัน รวมถึงระยะเวลาที่กำหนดไว้ระหว่างยาชนิดเดียวกันในสถานพยาบาลแต่ละแห่งก็ไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับการตกลงกันภายในองค์กรซึ่งระบบการแจ้งเตือน ASO นั้นจะใช้ระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย ตัวอย่างยาที่ถูกกำหนดให้มี ASO ที่พบในหลายๆแห่ง ได้แก่ oral/injectable anticoagulants, cortisone product, albumin, antipsychotics หรือยาที่ใช้เมื่อมีอาการ (PRN) เป็นต้น สำหรับยาฆ่าเชื้อเท่าที่มีข้อมูลจากหลายแห่งนั้น จะกำหนดระยะเวลาไว้ที่ 7 หรือ 10 วัน (ไม่ได้ระบุชนิดยาฆ่าเชื้อ), 5 วัน สำหรับ amphotericins, 3 วัน สำหรับ aminoglycosides สำหรับตัวอย่างรายชื่อยาและระยะเวลาที่มีการกำหนดให้มี ASO ของสถานพยาบาลต่างๆนั้นรายละเอียดอยู่ในไฟล์ที่แนบไปให้ค่ะ สำหรับยาฆ่าเชื้อที่คุณพิสิษฐ์ถามมานั้น เป็นยาฆ่าเชื้อที่ใช้กับผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อที่รุนแรงหากมีการหยุดยาก่อนกำหนดแล้วไม่มีการทบทวนคำสั่งการใช้ต่ออาจทำให้เกิดผลเสียต่อผู้ป่วย ดังนั้นการกำหนด ASO ยาที่ผู้ป่วยต้องใช้อย่างต่อเนื่อง เช่นยาฆ่าเชื้อควรเป็นระยะเวลาที่แนะนำให้ใช้ตามโรคที่ผู้ป่วยเป็น เช่นหากผู้ป่วยเป็นปอดอักเสบจากการติดเชื้อ pseudomonas แล้วได้รับยา imipinem ดังนั้นระยะเวลาในการใช้ควรเป็น 14 วัน เป็นต้น เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดความล้มเหลวจากการใช้ยาซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้ป่วย หากคุณพิสิษฐ์ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมอาจเข้าไปดูรายละเอียดได้ในเวบไซต์ด้านล่างค่ะ(บางส่วนแนบไปในไฟล์แล้วค่ะ)

Reference:
www.ismp.org
http://www.ismp.org/Newsletters/acutecare/articles/20000809_2.asp
http://formkit.com/ptjournal/fulltext/29/6/PTJ2906344.pdf
www.uptodate.com
: http://www.ismp-canada.org/mia0008.htm
http://www.vhpharmsci.com/VHFormulary/Policies/4.3-AUTOMATIC-STOP-ORDERS.htm
http://www.hosp.uky.edu/Pharmacy/departpolicy/PH04-04.pdf
https://labs-sec.uhs-sa.com/clinical_int/RefDocs/ASOPolicyRevision.pdf
http://hcpc.uth.tmc.edu/procedures/volume2/chapter3/treatment_services-42.htm
http://www.atlantareg.dhr.state.ga.us/Nursing/Medication/automatic_stop_dates.pdf

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้