หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีค่ะ เป็น PCOS มีอาการ ผมบาง+ขนดก อยากเปลี่ยนยาคุมกำเนิดมาใช้ให้ถูกต้องค่ะ คำถามก็คือ ควรใช้ยี่ห้ออะไรดีคะ หรือมีส่วนประกอบอะไรบ้าง ก่อนหน้านี้กินยาคุมฮอโมนรวมปกติ แต่รู้สึกว่าฮอโมณเพศชายในร่างกายยังคงเดิม รบกวนด้วยนะคะ

ถามโดย Sabaithong เผยแพร่ตั้งแต่ 01/08/2024-13:29:24 -- 374 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม (combined oral contraceptive pills) เป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับรักษากลุ่มอาการถุงน้ำรังไข่หลายใบ (polycystic ovary syndrome; PCOS) โดยยาจะช่วยควบคุมประจำเดือนที่มาไม่สม่ำเสมอ และการแสดงออกของฮอร์โมนเพศชายที่สูงได้ ในกรณีนี้หากผู้ป่วยเคยใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมอยู่แล้วและยังไม่มีการตอบสนองต่อการรักษา แนะนำให้พบแพทย์เพื่อรับการประเมินและอาจปรับเปลี่ยนยา โดยชนิดของยาคุมกำเนิดที่เปลี่ยนนั้นจำเป็นต้องพิจารณาจากยาชนิดเดิมที่ใช้อยู่ โดยแพทย์อาจเลือกปรับเปลี่ยนเฉพาะปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือเปลี่ยนชนิดของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนขึ้นกับลักษณะความรุนแรงของโรค โรคประจำตัวอื่น ๆ ความเสี่ยงต่อการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยาคุมกำเนิด ซึ่งแพทย์อาจจำเป็นต้องตัดสินใจร่วมกับผู้ป่วย ดังนั้นจึงแนะนำให้พบแพทย์ที่รักษาอยู่เดิม เพื่อให้มีการพิจารณาที่เหมาะสมและมีการตัดสินใจปรับเปลี่ยนการรักษาร่วมกัน อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อการประเมินและติดตามอาการของโรคด้วยเช่นกัน

Reference:
พิชชาพร ไพโรจน์. Update in Polycystic Ovary Syndrome [อินเทอร์เน็ต]. 2567 [เข้าถึงเมื่อ 15 สิงหาคม 2567]. เข้าถึงได้จาก: https://w1.med.cmu.ac.th/obgyn/lecturestopics/51454/

Forslund M, Melin J, Piltonen T, Romualdi D, Tay CT, et al. Different kinds of oral contraceptive pills in polycystic ovary syndrome: a systematic review and meta-analysis. European Journal of Endrocrinology. 2023;189(1):S1-S16.

Keywords:
ยาคุมกำเนิด, ถุงน้ำรังไข่หลายใบ, PCOS





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้