หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รบกวนสอบถามคะ ยูเรียครีมความเข้มข้น 10% กับ 20% (diabederm) 1) สามารถใช้ได้ในเด็กอายุกี่ขวบคะ 2) ครีมนี้สามารถใช้ในเด็กกรณีใดบ้าง อยากทราบเป็นความรู้คะ ขอบคุณคะ

ถามโดย ปุ๊กกี้ เผยแพร่ตั้งแต่ 08/07/2024-18:44:19 -- 1,042 views
 

คำตอบ

Diabederm เป็นชื่อการค้าของยาครีมสำหรับใช้ภายนอกที่มีส่วนประกอบหลัก คือ ยูเรีย นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของยูเรียในชื่อการค้าอื่นด้วยเช่นกัน ยูเรียเป็นสารที่ช่วยเพิ่มการกักเก็บความชุ่มชื้นแก่ผิว โดยผลิตภัณฑ์ยูเรียครีมที่มีความเข้มข้น 10-20% มักใช้สำหรับการเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว และยังช่วยผลัดเซลล์ผิวที่หนาผิดปกติ (keratolytic effect) จึงสามารถใช้ในรอยโรคผิวหนังที่หนา สำหรับการใช้ผลิตภัณฑ์ Diabederm ในเด็กนั้น เนื่องจากรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ไม่มีการกำหนดช่วงอายุของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ไว้จึงอาจต้องอ้างอิงจากงานวิจัย ซึ่งพบว่ามีการศึกษาการใช้ยูเรียครีม 10% ในเด็กตั้งแต่อายุ 1 ปีขึ้นไป แต่ยังไม่พบข้อมูลการใช้และข้อมูลสนับสนุนความปลอดภัยในเด็กที่อายุต่ำกว่า 1 ปี ดังนั้นในเบื้องต้นการใช้ยูเรียครีมสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป อาจใช้เฉพาะความเข้มข้นต่ำสำหรับกรณีของผิวแห้งเล็กน้อย แต่หากเป็นกรณีของความผิดปกติทางผิวหนังอื่น ๆ หรือในเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี ควรปรึกษาเภสัชกรเพิ่มเติมหรือพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

Reference:
1. Piquero-Casals J, Morgado-Carrasco D, Granger C, Trullàs C, Jesús-Silva A, Krutmann J. Urea in dermatology: a review of its emollient, moisturizing, keratolytic, skin barrier enhancing and antimicrobial properties. Dermatology and therapy. 2021:1-1.
2. Küster W, Bohnsack K, Rippke F, Upmeyer HJ, Groll S, Traupe H. Efficacy of Urea Therapy in Children with IchthyosisA Multicenter Randomized, Placebo-Controlled, Double-Blind, Semilateral Study. Dermatology. 1998;196(2):217-22.

Keywords:
ยูเรียครีม, การใช้ยูเรียครีมในเด็ก





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้