หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นhypothyroidปกติรักษาอยู่ที่กทม.ได้ยายี่ห้อนึง (Euthyrox100mcg) ตอนนี้ต้องมาทำงานต่างจังหวัดซึ่งโรงพยาบาลประจำจังหวัดมียาตัวเดียวกันแต่เป็นอีกยี่ห้อนึง แต่แพทย์ไม่แนะนำให้เปลี่ยนยี่ห้อ จึงต้องไปซื้อตามร้านยาที่ราคาแพงกว่า อยากทราบว่าถ้ากินยี่ห้อนึงแล้วไม่ควรเปลี่ยนยี่ห้อยาฮอร์โมนไทรอยด์โดยเด็ดขาดเหรอคะ

ถามโดย บุ๊ค เผยแพร่ตั้งแต่ 03/06/2024-22:06:20 -- 455 views
 

คำตอบ

Euthyrox เป็นชื่อทางการค้าของ levothyroxine ที่ใช้ในการรักษาโรค hypothyroid โดยใช้ใน ขนาด 25, 50 หรือ 100 ไมโครกรัม ขึ้นกับระดับความรุนแรงของโรค ซึ่งการเปลี่ยนยี่ห้อของยาอาจส่งผลให้ ลักษณะการดูดซึมยาแตกต่างไปจากเดิมเล็กน้อย แต่ความเปลี่ยนแปลงนี้อาจมีผลกระทบได้ค่อนข้างมาก สำหรับการใช้ยาปริมาณยาขนาดต่ำ (รวมถึงขนาด 100 ไมโครกรัม) ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยที่พบว่า หากมีการเปลี่ยนยี่ห้อยา levothyroxine แต่ใช้ยาในขนาดเดิมสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับยา levothyroxine มาต่อเนื่องอย่างน้อย 1 ปี สามารถส่งผลให้ระดับฮอร์โมนไทรอยด์เปลี่ยนแปลงไปอยู่นอกเป้าหมายการรักษาได้อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นจึงแนะนำว่าไม่ควรเปลี่ยนยี่ห้อยา levothyroxine ที่ใช้อยู่เดิม หากจำเป็นต้องเปลี่ยนยี่ห้อยา ควรแจ้งแพทย์เพื่อนัดติดตามผลการรักษาและปรับยาตามความเหมาะสมต่อไป

Reference:
[1] Flinterman LE, Kuiper JG, Korevaar JC, et al. Impact of a Forced Dose-Equivalent Levothyroxine Brand Switch on Plasma Thyrotropin: A Cohort Study. Thyroid. 2020 Jun;30(6):821-828.
[2] Mahajan P. Switching levothyroxine brands frequently results in abnormal thyroid function tests. Clin Thyroidol 2020;13:5-6.

Keywords:
Euthyrox, levothyroxine, hypothyroid





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้