หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Elacestrant ยาใหม่สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะแพร่กระจายที่มีการกลายพันธ์ุของ estrogen receptor

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน เมษายน ปี 2566 -- อ่านแล้ว 1,436 ครั้ง
 
Elacestrant (Orserdu) เป็นยาตัวล่าสุดในกลุ่ม SERD (selective estrogen receptor degrader) และเป็นยาตัวแรกที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา (USFDA) สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมระยะแพร่กระจายชนิดที่มีการกลายพันธ์ของ estrogen receptor 1 (ESR1) ซึ่งนำมาสู่การดื้อต่อการรักษาด้วยฮอร์โมนบำบัดแบบใช้ยาในการรักษามาตรฐานเดิม ทั้งนี้ fulvestrant ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม SERD ชนิดแรก สามารถใช้ได้เฉพาะผู้ที่มีผลบวกต่อตัวรับฮอร์โมนเอสโตรเจนและผลลบต่อตัวรับเฮอร์ทู (ER+/HER2-) หรืออยู่ในระยะแพร่กระจายในผู้ป่วยเพศหญิงวัยหมดประจำเดือน หรือผู้ป่วยเพศชายที่เคยได้รับยารักษาด้วยฮอร์โมนบำบัดมาแล้วอย่างน้อยหนึ่งชนิด

ข้อมูลประสิทธิภาพของ elacestrant ได้จากการศึกษาชื่อ EMERALD ซึ่งเป็นการศึกษาแบบสุ่ม ไม่ปกปิดข้อมูล และมีกลุ่มควบคุม ในฐานะยาทางเลือกลำดับสองหรือสามในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมชนิด ER+/HER2- หรือระยะแพร่กระจาย โดยเปรียบเทียบกับการรักษามาตรฐานด้วยฮอร์โมนบำบัดแบบใช้ยา คือ fulvestrant และยาในกลุ่ม aromatase Inhibitors อื่น ๆ ได้แก่ anastrozole, letrozole และ exemestane การทดลองนี้มีผู้ป่วยเข้าร่วม 477 คน ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่เคยได้รับการรักษาด้วยฮอร์โมนบำบัดแบบใช้ยาหนึ่งหรือสองชนิด รวมถึงยาในกลุ่ม cyclin-dependent kinase 4/6 inhibitor ด้วย โดยมีผู้ได้รับ elacestrant จำนวน 239 ราย และได้รับการรักษามาตรฐานอื่น 238 ราย ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มที่ได้รับการรักษาด้วย elacestrant มีระยะสงบของโรค (progression free survival) ที่นานกว่าอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ได้รับการรักษามาตรฐาน (HR=0.70; 95% CI, 0.55-0.88; P=0.002) และเมื่อพิจารณาในผู้ป่วยจำนวน 228 ราย (47.8%) ที่มีการกลายพันธุ์ของยีนส์ ESR1 พบระยะสงบของโรคเฉลี่ย 3.8 เดือน ในกลุ่มที่ได้รับ elacestrant ซึ่งนานกว่าอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับ 1.9 เดือน ในกลุ่มที่ได้รับการรักษามาตรฐานอื่น ๆ (HR=0.55; 95% CI, 0.39-0.77; P=0.0005) ทั้งนี้อาการไม่พึงประสงค์ที่พบมากที่สุดในการศึกษา คือ อาการปวดกล้ามเนื้อ คลื่นไส้ เพิ่มระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ จึงได้มีข้อแนะนำให้ตรวจค่าไขมันในเลือดหากเริ่มใช้ elacestrant

สำหรับขนาดยาของ elacestrant ที่แนะนำ คือ 345 mg พร้อมอาหาร วันละครั้ง จนกว่าโรคจะมีการลุกลามหรือจนกว่าผู้ป่วยจะทนผลข้างเคียงของยาไม่ได้

เอกสารอ้างอิง

1. Bidard FC, Kaklamani VG, Neven P, Streich G, Montero AJ, Forget F, et al. Elacestrant (oral selective estrogen receptor degrader) versus standard endocrine therapy for estrogen receptor–positive, human epidermal growth factor receptor 2–negative advanced breast cancer: results from the randomized phase III EMERALD trial. J Clin Oncol. 2022; 40(28):3246-56.

2. Fasching PA, Link T, Hauke J, Seither F, Jackisch C, Klare P, et al. Neoadjuvant paclitaxel/olaparib in comparison to paclitaxel/carboplatinum in patients with HER2-negative breast cancer and homologous recombination deficiency (GeparOLA study). Ann Oncol. 2021; 32(1):49-57.


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
elacestrant metastatic breast cancer
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้