หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Magnesium sulfate...อาจส่งผลเสียต่อกระดูกของทารกแรกเกิดหากมารดาใช้ยาเป็นเวลานานหรือซ้ำหลายครั้งช่วงตั้งครรภ์

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มิถุนายน ปี 2562 -- อ่านแล้ว 19,815 ครั้ง
 
แมกนีเซียมเป็นธาตุที่จำเป็นสำหรับกระบวนการต่างๆ ในร่างกาย ทั้งการทำงานของเอนไซม์หลายชนิด กล้ามเนื้อ และระบบประสาท ในร่างกายมีการเก็บสะสมที่กระดูก กล้ามเนื้อและเนื้อเยื่ออื่นๆ หากในซีรัมมีแมกนีเซียมในระดับสูงจะแสดงฤทธิ์ขยายหลอดเลือด คลายกล้ามเนื้อและสงบประสาท ในทางการแพทย์ใช้ magnesium sulfate เพื่อควบคุมอาการชักในรายที่เกิดภาวะครรภ์เป็นพิษ (preeclampsia) รุนแรง ใช้รักษาภาวะแมกนีเซียมในเลือดต่ำ (hypomagnesemia) ภาวะมดลูกหดเกร็ง (uterine tetany) ตลอดจนใช้ป้องกันระบบประสาทของทารกในครรภ์ (fetal neuroprotection) ในรายที่มีการเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด (preterm labor) อีกทั้งยังใช้รักษาโรคหรือความผิดปกติอื่นอีกหลายอย่าง หากมารดาได้รับยานี้ขณะตั้งครรภ์ในปริมาณสูงและเป็นเวลานานอาจเป็นอันตรายต่อทารกแรกเกิด ก่อนหน้านี้ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีคำเตือนในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากมีรายงานว่ามารดาที่ได้รับ magnesium sulfate ขณะตั้งครรภ์ในปริมาณสูงและเป็นเวลานาน ทำให้เกิดผลเสียต่อกระดูกของทารกแรกเกิด โดยเกิดกระดูกหัก 4 ราย และอีก 35 รายเกิดภาวะกระดูกบาง (osteopenia) หรือกระดูกมีความผิดปกติอย่างอื่น ในจำนวนนี้บางรายเกิดภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำและภาวะแมกนีเซียมในเลือดสูง

แม้ว่าข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านผลเสียต่อกระดูกในทารกแรกเกิดที่กล่าวข้างต้นจะพบเมื่อมารดาใช้ magnesium sulfate ขนาดสูงและใช้เป็นเวลานานขณะตั้งครรภ์ แต่ควรระวังด้วยเช่นเดียวกันแม้ใช้ยาขนาดต่ำกว่าที่เคยรายงานในอดีตหรือใช้ไม่ถึง 5 วัน ซึ่งอาจทำให้เกิดการเสียสมดุลอิเล็กโทรไลต์ในทารกแรกเกิดได้ เช่นเกิดภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำในทารกแรกเกิดที่มารดาได้รับยาหลายครั้งช่วงตั้งครรภ์ในขนาดยาสะสมประมาณ 100 กรัม จากข้อมูลดังกล่าวทำให้เมื่อเร็วๆ นี้ในสหราชอาณาจักรได้ดำเนินการให้มีการปรับปรุงเอกสารที่เป็นข้อมูลผลิตภัณฑ์ยา magnesium sulfate โดยต้องมีคำเตือนถึงผลเสียต่อกระดูกของทารกแรกเกิดที่อาจพบได้หากมารดาใช้ยานี้ในช่วงตั้งครรภ์เป็นเวลานานกว่า 5-7 วัน สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ได้มีข้อมูลและข้อแนะนำดังนี้

- การให้ magnesium sulfate แก่หญิงตั้งครรภ์เป็นเวลานานกว่า 5-7 วัน อาจมีความสัมพันธ์กับการเกิดผลไม่พึงประสงค์กับทารกในครรภ์ ได้แก่ ภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำ ปริมาณแร่ธาตุในกระดูกลดลง (skeletal demineralization) ภาวะกระดูกบาง และผลไม่พึงประสงค์อื่นที่เกิดกับกระดูก

- ในกรณีที่มารดาได้รับ magnesium sulfate เป็นเวลานาน (นานกว่า 24 ชั่วโมง) หรือได้รับซ้ำหลายครั้ง ควรเฝ้าระวังทารกแรกเกิดถึงความผิดปกติเกี่ยวกับระดับแคลเซียมและแมกนีเซียม ตลอดจนผลไม่พึงประสงค์ต่อกระดูก

อ้างอิงจาก:

(1) Magnesium sulfate: risk of skeletal adverse effects in the neonate following prolonged or repeated use in pregnancy. Drug Safety Update volume 12, issue 10: May 2019:3; (2) Cox AG, Marshall SA, Palmer KR, Wallace EM. Current and emerging pharmacotherapy for emergency management of preeclampsia. Expert Opin Pharmacother 2019;20:701-12; (3) Brookfield KF, Vinson A. Magnesium sulfate use for fetal neuroprotection. Curr Opin Obstet Gynecol 2019;31:110-15; (4) RxList - The Internet Drug Index for prescription drug information. https://www.rxlist.com/magnesium-sulfate-drug.htm

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
แมกนีเซียม magnesium sulfate ภาวะครรภ์เป็นพิษ preeclampsia ภาวะแมกนีเซียมในเลือดต่ำ hypomagnesemia ภาวะมดลูกหดเกร็ง uterine tetany ภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำ ภาวะแมกนีเซียมในเลือดสูง skeletal demineralization ภาวะกระดูกบาง osteopenia การเจ็บ
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้