หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

US pregnancy category...ในสหรัฐอเมริกาไม่ให้ระบุลงใน product labeling อีกต่อไป

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน มิถุนายน ปี 2562 -- อ่านแล้ว 9,750 ครั้ง
 
ข้อมูลคำเตือนเกี่ยวกับการใช้ยาในหญิงมีครรภ์ที่มีการแบ่งประเภทตาม US pregnancy category ออกเป็น 5 ประเภทตัวอักษร (A, B, C, D และ X) นั้นมีใช้มานานถึง 35 ปี (ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1979) ซึ่งบางครั้งข้อมูลที่ใช้ในการจำแนกประเภทอาจไม่ชัดเจนหรือไม่สอดคล้องกับข้อมูลที่อาจมีการเพิ่มเติมภายหลัง คำเตือนที่แบ่งแบบระบบตัวอักษรแม้จะช่วยให้สะดวกในการตัดสินใจที่จะใช้หรือไม่ใช้ยาในหญิงมีครรภ์ แต่มีความยุ่งยากและความสับสนในการทำความเข้าใจและการให้คำแนะนำกับผู้ป่วย นอกจากนี้การประเมินถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ยาเทียบกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับทารกในครรภ์มีความซับซ้อนมากกว่าที่จะอธิบายด้วยข้อมูลตามการแบ่งแบบระบบตัวอักษร ด้วยเหตุนี้ปี ค.ศ. 2008 หน่วยงาน FDA ของสหรัฐอเมริกาจึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงข้อมูลในเรื่องนี้ และปลายปี ค.ศ. 2014 จึงได้ออกข้อกำหนดใหม่ (Pregnancy and Lactation Labeling Rule ̵ 2014) เพื่อปรับปรุงข้อความเรื่องความเสี่ยงของยาที่มีต่อการตั้งครรภ์ (และการให้นมบุตร) เป็นรูปแบบใหม่ที่มีข้อมูลชัดเจนขึ้น โดยให้ใส่ลงในเอกสารที่เป็นข้อมูลผลิตภัณฑ์ยา (product labeling หรือ product package insert) ด้วยข้อความแยกเป็นหัวข้อต่างๆ (ได้แก่ pregnancy exposure registry, risk summary, clinical considerations และ data) แทนการระบุเป็น pregnancy category โดยข้อความภายใต้หัวข้อเหล่านี้ต้องปรับปรุงให้ทันสมัย ข้อกำหนดตามรูปแบบใหม่นี้ได้ใช้แล้วกับยาที่ยื่นขออนุมัติทะเบียนหลังวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 2015 ส่วนยาเดิมที่อนุมัติทะเบียนตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 2001 จนถึง 30 มิถุนายน ค.ศ. 2015 ให้เวลาแตกต่างกันในเปลี่ยนแปลงแก้ไขและตัดข้อความที่ระบุประเภท pregnancy category ออกจาก product labeling แต่ไม่เกินเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2020 ซึ่งข้อกำหนดตามรูปแบบใหม่ให้ใช้บังคับยาประเภทที่ต้องใช้ใบสั่งยาและผลิตภัณฑ์ชีววัตถุที่ใช้กับคน โดยไม่ครอบคลุมถึงยาประเภท OTC และยาที่อนุมัติก่อนวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 2001 (แต่ทั้งนี้ให้ตัดข้อความที่ระบุประเภท pregnancy category ออกจาก product labeling ก่อนวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 2018) ด้วยเหตุนี้หลังจากเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2020 เอกสารที่เป็น product labeling ของยาประเภทที่ต้องใช้ใบสั่งยาและผลิตภัณฑ์ชีววัตถุทุกชนิดที่ใช้กับคนหากมาจากประเทศสหรัฐอเมริกาจะไม่ระบุ US pregnancy category อีกต่อไป

อ้างอิงจาก:

(1) U.S. FDA. Pregnancy and lactation labeling (drugs) final rule. https://www.fda.gov/drugs/labeling/pregnancy-and-lactation-labeling-drugs-final-rule; (2) Dinatale M, Sahin L, Johnson T, Howard TB, Yao L. Medication use during pregnancy and lactation: introducing the pregnancy and lactation labeling rule. Pediat Aller Imm Pul 2017;30:132-4.

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
US pregnancy category Pregnancy and Lactation Labeling Rule product labeling product package insert pregnancy exposure registry risk summary clinical considerations OTC
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้