หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

US FDA อนุมัติการใช้ Kcentra - prothrombin complex concentrate เพื่อใช้สำหรับต้านฤทธิ์ยา anticoagulant ในผู้ใหญ่ที่เกิดภาวะเลือดออกรุนแรง

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน พฤษภาคม ปี 2556 -- อ่านแล้ว 12,674 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (US-FDA) ได้อนุมัติยา Kcantra เพื่อใช้ต้านฤทธิ์ยากลุ่ม vitamin K antagonist ที่เกิดภาวะเลือดออกเฉียบพลันและรุนแรงในผู้ใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีเพียง fresh frozen plasma ตัวเดียวเท่านั้นที่อนุมัติให้ใช้ในข้อบ่งใช้นี้ในสหรัฐอเมริกา

Kcentra จัดอยู่ในกลุ่ม prothrombin complex concentrate (PCC) ประกอบด้วยโปรตีน 4 ชนิด ที่เกี่ยวข้องในขบวนการแข็งตัวของเลือด ได้แก่ factor II, factor VII, factor IX และ factor X ซึ่งเป็นโปรตีนที่พบได้น้อยในกลุ่มคนที่ได้รับ wafarin หรือยาในกลุ่ม vitamin K antagonist ตัวอื่น โดย Kcentra นี้ ผลิตจากการรวบรวมเอาพลาสมาจากอาสาสมัครสุขภาพดี

การศึกษาการใช้ Kcentra ในคนไข้ 216 ราย ที่ได้รับยาต้านการแข็งตัวของเลือด กลุ่ม vitamin K antagonist หรือคนไข้ที่มีประวัติการเกิดภาวะเลือดออกรุนแรงร่วมกับได้รับยาต้านการแข็งตัวของเลือด พบว่า Kcentra มีความสามารถในการหยุดภาวะเลือดออกรุนแรงได้เทียบเท่ากับการให้ fresh frozen plasma ส่วนอาการข้างเคียงที่พบบ่อยในการศึกษานี้ ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดตามข้อ และ ความดันโลหิตต่ำ ส่วนอาการข้างเคียงที่รุนแรง คือลิ่มเลือดอุดตัน ได้แก่ เส้นเลือดสมองอุดตัน (stroke) เส้นเลือดฝอยที่ปอดอุดตัน (pulmonary embolism) และ ลิ่มเลือดอุดตันที่หลอดเลือดดำ (deep vein thrombosis)

ในผู้ที่ได้รับยาต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น warfarin ในระยะยาว เพื่อป้องกันการเกิดลิ่มเลือดหลังจากเกิดอาการผิดปกติของระบบหัวใจและหลอดเลือดนั้น ในบางครั้งอาจเกิดภาวะเลือดออกเฉียบพลันและรุนแรงได้ จึงต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน การใช้ Kcentra ควบคู่กับการให้ vitamin K ในการยับยั้งภาวะเลือดออกนี้ได้เช่นเดียวกับการให้ fresh frozen plasma แต่ข้อดีของ Kcentra ที่เหนือกว่า fresh frozen plasma ก็คือไม่ต้องตรวจกรุ๊ปเลือดก่อนให้ยา และปริมาณที่แนะนำให้ใช้ต่ำกว่า อีกทั้ง fresh frozen plasma ต้องเสียเวลาละลายพลาสมาที่แข็งอยู่ก่อนจะนำมาใช้ได้ อย่างไรก็ตามการใช้ Kcentra อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือด แพทย์ที่ให้การรักษาจึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังอาการและอาการแสดงของภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งมีการรายงานการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันทั้งที่ไม่รุนแรงและรุนแรงถึงแก่ชีวิตในการศึกษาทางคลินิกและในช่วงเฝ้าระวังความปลอดภัยหลังวางขาย
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้