หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ระวังการใช้ยา Pradaxa (dabigatran etexilate mesylate) ในผู้ป่วยที่มีประวัติผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน ธันวาคม ปี 2555 -- อ่านแล้ว 16,178 ครั้ง
 
เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 คณะกรรมการอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกาแจ้งเตือนแก่บุคลากรสาธารณสุข โดยแนะนำว่าไม่ควรใช้ยา Pradaxa (dabigatran etexilate mesylate) เพื่อป้องกันโรคสมองขาดเลือด (stroke) และลิ่มเลือด (blood clot) ในผู้ป่วยที่มีประวัติผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม เนื่องจากผลของงานวิจัย phase II study to evaluate the safety and pharmacokinetics of oral dabigatran etexilate in patients after heart valve replacement : RE-ALIGN ที่บ่งชี้ว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองที่ได้รับยา Pradaxa เกิดภาวะสมองขาดเลือด (stroke) ลิ่มเลือด (blood clot) และ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจวายเฉียบพลัน (heart attack) รวมไปถึงภาวะเลือดออกภายหลังการผ่าตัด มากกว่ากลุ่มที่ได้รับยา warfarin

คณะกรรมการอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้ประกาศขึ้นทะเบียนการใช้ยา Praxada ในผู้ป่วยโรคหัวใจสั่นพริ้ว (atrial fibrillation) ที่มีสาเหตุมาจากลิ้นหัวใจ แต่อนุญาตให้ใช้ในกรณีที่มีสาเหตุมาจากปัจจัยอื่นๆ (non-valvular atrial fibrillation) ในกรณีที่ผู้ป่วยมีประวัติผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียมที่ได้รับยา Praxada ควรเปลี่ยนการรักษาเป็นยาชนิดอื่นแทน

ในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยใดที่ประเมินถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของยา Praxada ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีประวัติผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจชนิดลิ้นธรรมชาติ อย่างไรก็ตามในผู้ป่วยที่มีประวัติผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจ ยาต้านการแข็งตัวของเลือด (anticoagulants) ยังเป็นยาที่จำเป็นต้องใช้เพื่อป้องกันภาวะสมองขาดเลือด (stroke) และลิ่มเลือด (blood clot)

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้