หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยากลุ่ม TCA มีประสิทธิภาพมากกว่ายากลุ่ม SNRI ในการรักษาอาการปวดเรื้อรังทางระบบประสาท (Neuropathic pain) และกล้ามเนื้อ (fibromyalgia)

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กันยายน ปี 2555 -- อ่านแล้ว 13,222 ครั้ง
 
Rajesh Kalra และคณะ จากศูนย์การแพทย์รักษาอาการปวดเรื้อรัง รัฐแคลิฟอเนีย ได้ทำการศึกษาแบบ cross-sectional เพื่อเปรียบเทียบของการใช้ยากลุ่ม Tricyclic antidepressants (TCAs) กับยากลุ่ม serotonin norepinephrine reuptake inhibitors (SNRIs) ในการรักษาอาการปวดทางระบบประสาท (Neuropathic pain) และอาการปวดของกล้ามเนื้อ (fibromyalgia) ในผู้ป่วยจำนวน 127 ราย ซึ่งมีการใช้ยาในกลุ่ม TCAs ได้แก่ ยา nortriptyline (ร้อยละ90 ขนาดยาเฉลี่ย 42mg/วัน), ยาamitriptyline (ร้อยละ6 ขนาดยาเฉลี่ย 50mg/วัน)และยา desipramine (ร้อยละ4 ขนาดยาเฉลี่ย 43mg/วัน) และยากลุ่ม SNRIs ได้แก่ ยา venlafaxine (ร้อยละ87 ขนาดยาเฉลี่ย 116mg/วัน) ยา duloxetine (ร้อยละ11 ขนาดยาเฉลี่ย 38mg/วัน) และยา milnacipran (ร้อยละ2 ขนาดยาเฉลี่ย 50mg/วัน) พบว่า ยากลุ่ม SNRIs ลดอาการปวดได้น้อยกว่ายากลุ่ม TCAs (P=0.009) แต่ยาทั้งสองกลุ่มไม่ด้อยกว่ากันในการลดอาการซึมเศร้าเมื่อวัดโดยใช้ Patient Health Questionnaire (PHQ-9) ในด้านของอาการข้างเคียงพบว่า กลุ่มที่ได้รับยา TCA มีอาการปากแห้งมากกว่า กลุ่ม SNRIs อย่างมีนัยสำคัญ (13% vs 2%; P = .02) ส่วนอาการอื่นๆ เช่น ง่วงนอน เวียนศีรษะ ท้องผูก เป็นต้นพบได้บ่อยเท่ากัน แต่กลุ่มที่ได้รับยา SNRIs จะมีอารมณ์แปรปรวน นอนไม่หลับ บ่อยกว่ากลุ่ม TCAs อย่างมีนัยสำคัญ (5% vs 0% and 14% vs 3% ตามลำดับ; P < 0.05) อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ยากลุ่ม TCAs จะสามารถลดอาการปวดได้ดีกว่ากลุ่ม SNRIs ในขณะที่มีประสิทธิภาพที่เหมือนกันในการรักษาอาการซึมเศร้าพอๆกัน แต่ก็ควรคำนึงถึงอาการข้างเคียงจากยากลุ่ม TCAs ด้วย ซึ่งมักเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ป่วยหยุดใช้ยา และก่อนจะเลือกใช้ยานี้ควรพิจารณาถึงโรคร่วมที่ผู้ป่วยเป็นด้วย
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้