หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Carbocistein ทำไมไม่สามารถใช้ในคนท้องไตรมาสแรกได้ ถ้าใช้ไปแล้ว เป็นอะไรไหม

ถามโดย Xert เผยแพร่ตั้งแต่ 13/05/2024-12:27:30 -- 309 views
 

คำตอบ

Carbocisteine เป็นยาในกลุ่มละลายเสมหะ (mucolytic agent) ใช้ช่วยลดความข้นเหนียวของเสมหะลง ทำให้ร่างกายกำจัดหรือขับเสมหะออกได้ง่ายขึ้น ในอดีตยังไม่มีข้อมูลยืนยันความปลอดภัยของการใช้ carbocisteine ในสตรีมีครรภ์ จึงไม่แนะนําให้ใช้ในสตรีมีครรภ์โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรก แต่จากข้อมูลการศึกษาล่าสุดพบว่า ไม่มีรายงานความผิดปกติต่อทารกในครรภ์จากการใช้ยา carbocisteine ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการได้รับยาในช่วงไตรมาสแรกไม่สัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของความพิการแต่กําเนิดของทารก โดยผลลัพธ์เหล่านี้สามารถช่วยในการให้คําปรึกษาสําหรับการใช้ยาในระหว่างตั้งครรภ์และบรรเทาความวิตกกังวลในผู้ป่วยได้ อย่างไรก็ตาม หากผู้ป่วยใช้ยาไปแล้วพบความผิดปกติให้แจ้งแพทย์ทราบเพื่อความปลอดภัย และหากเป็นชนิดยาน้ำที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ควรหลีกเลี่ยงการใช้ในสตรีมีครรภ์

Reference:
1. Micromedex. Carbocisteine [Internet]. 2024 [cited 2024 Jun 20]. Available from: https://www-micromedexsolutions-com.ejournal.mahidol.ac.th/micromedex2/librarian/
2. NHS. Pregnancy, breastfeeding and fertility while taking carbocisteine [Internet]. 2023 [cited 2024 Jun 20]. Available from: https://www.nhs.uk/medicines/carbocisteine/pregnancy-breastfeeding-and-fertility-while-taking-carbocisteine/
3. สุขวาณิชย์ศิลป์ นงลักษณ์. การใช้ยาในหญิงมีครรภ์ : ข้อแนะนำเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายต่อทารกในครรภ์ | โดยคณะเภสัชฯ ม.มหิดล [Internet]. 2022 [cited 2024 Jun 20]. Available from: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/service-knowledge-article-info-old.php?id=607
4. Usuda M, Jwa SC, Goto M, Kobayashi M, Nagano H, Yakuwa N, et al. Risk of major birth defects after first-trimester exposure to carbocisteine and ambroxol: A multicenter prospective cohort study using counseling data for drug safety during pregnancy. Congenit Anom (Kyoto). 2024 May;64(3):91-98.

Keywords:
Carbocisteine, สตรีมีครรภ์





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้