หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีค่ะ ทานยาคุมYasmin แบบ21เม็ด มาเป็นเวลา 1ปีกว่าแล้วค่ะ เคยมีอาการเลือดออกระหว่างทานยาคุมอยู่ประมาณช่วงเดือนธันวา เป็น10วันเลยค่ะ ไปสอบถามเภสัชมา เขาบอกว่าเครียด นอนน้อย ทำให้ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง แล้วก็หายไปเองช่วงประจำเดือนหมดค่ะ และปัจจุบันเดือนเมษายน ก็มีเลือดกระปริบกระปรอยเป็นสีน้ำตาลเข้ม ค่อนไปทางดำออกระหว่างทานยาคุมตอนเหลือประมาณ6เม็ดค่ะ ตอนนี้เหลือสามเม็ดก็ยังกินอยู่ค่ะ รู้สึกเหมือนจะมามากขึ้นทุกวันด้วยช่วงกลางวันจนต้องใส่ผ้าอนามัยแผ่นเล็กค่ะ และตอนปัสสาวะมีเศษเล็กๆสีน้ำตาลออกมาด้วยค่ะ หนูกินตรงเวลาทุกวันนะคะ และก่อนที่เลือดออกก็ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ประมาณ2อาทิตย์แล้วค่ะ อยากทราบว่าเป็นอะไรเหรอคะ หรือว่าเพราะเครียด นอนน้อยคะ

ถามโดย Jp เผยแพร่ตั้งแต่ 20/04/2024-21:37:15 -- 677 views
 

คำตอบ

อาการเลือดออกกะปริบกะปรอยเป็นอาการข้างเคียงที่สามารถพบได้ในสตรีที่รับประทานยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนต่ำ เช่น ยาคุมยี่ห้อ Yasmin ที่ประกอบด้วยตัวยา ethinylestradiol 30 ไมโครกรัม และ drospirenone 3 มิลลิกรัม โดยลักษณะของสีเลือดออกกะปริบกะปรอยซึ่งเป็นสีน้ำตาล หรือปริมาณเลือดที่ออกมาเพียงเล็กน้อยไม่ถือว่าเป็นอันตราย มีการศึกษาพบว่าการรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนต่ำมาแล้ว 1 ปี ก็สามารถเกิดเลือดออกกระปริบประปรอยได้แต่ไม่ได้มีผลต่อประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามการเกิดเลือดออกกระปริบกระปรอยระหว่างรับประทานยาคุมกำเนิดนั้นอาจเกิดจากปัญหายาตีกันและทำให้ระดับยาคุมกำเนิดลดลงและกระทบกับประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดได้ ดังนั้นหากอาการเลือดออกกระปริบกระปรอยนั้นรบกวนการดำเนินชีวิตหรือมีการใช้ยาอื่น ๆ ร่วมด้วย แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อประเมินสาเหตุของปัญหาและเลือกฮอร์โมนหรือการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

Reference:
1. Why am I getting brown discharge before my period? [Internet]. MedicineNet. [cited 2024 Jun 4]. Available from: https://www.medicinenet.com/why_am_i_getting_brown_discharge_before_my_period/article.htm
2. MIMS Online Thailand. Yasmin [Internet]. 2024 [cited 2024 June 4]. Available from: https://www.mims.com/hongkong/drug/info/yasmin?type=full.
3. Dando TM, Curran MP. Low-Dose Ethinylestradiol/Levonorgestrel. Drugs. 2005;65(16):2299-306.
4. UpToDate. Ethinyl estradiol and drospirenone: Drug information [Internet]. 2024 [cited 2024 June 5]. Available from: https://www.uptodate.com/contents/ethinyl-estradiol-and-drospirenone-drug-information?search=yasmin&source=panel_search_result&selectedTitle=1%7E8&usage_type=panel&kp_tab=drug_general&display_rank=1#F163776

Keywords:
Yasmin, spotting, เลือดออกกระปริบกระปรอย





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้