หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีค่ะ ไทรอยด์เป็นพิษ คุณหมอให้กินยา methimazloe 3 เม็ดต่อวัน แต่พอดีว่าวันนี้ เผลอไปกิน อีก 3 เม็ดตอนเย็น อยากถามว่า พรุ่งนี้เช้า ต้องกินอีกไหมคะ

ถามโดย Patchareeya เผยแพร่ตั้งแต่ 20/04/2024-21:04:19 -- 293 views
 

คำตอบ

Methimazole จัดเป็นยารักษาภาวะที่ฮอร์โมนหลั่งออกจากต่อมไทรอยด์มากผิดปกติ (hyperthyroidism) และภาวะไทรอยด์เป็นพิษ (thyrotoxicosis) ขนาดการรับประทาน methimazole ในการรักษาภาวะไทรอยด์เป็นพิษ คือ รับประทานวันละ 1-2 ครั้ง ครั้งละ 15-20 mg ขนาดยาที่สูงที่สุดในการรับประทานยา คือ 40 mg ต่อวัน [1] เนื่องจากผลิตภัณฑ์ methimazole ที่วางขายในประเทศไทยคือยาเม็ดขนาด 5 mg [2] ดังนั้นหากรับประทาน methimazole เกินมา 3 เม็ด จึงยังไม่เกินจากขนาดยาสูงสุดต่อวันที่รับประทานได้และไม่น่าจะส่งผลเสียที่ร้ายแรงใด ๆ อย่างไรก็ตามอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงบางอย่าง เช่น คลื่นไส้อาเจียน ผื่น ปวดข้อ เลือดออกง่าย เป็นต้น [1] ดังนั้นควรรับประทานยาในขนาดที่แพทย์สั่งอย่างถูกต้อง เพื่อคงประสิทธิภาพในการรักษาและหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงที่อาจจะเกิด โดยกรณีนี้หากนับวันที่รับประทานซ้ำเป็นวันที่ 1 วันที่ 2 ไม่จำเป็นต้องรับประทานยา และรอรับประทานอีกครั้งในวันที่ 3 ตามปกติ

Reference:
1. Awosika AO, Singh G, Correa R. Methimazole. [Updated 2023 Sep 13]. In: StatPearls [Internet]. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing; 2024 Jan-. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK545223/
2. National Drug Information.รายละเอียดข้อมูลยา/ผลิตภัณฑ์สมุนไพร thiamazole [Internet]. 2024 [cited 2024 Jun 4]. Available from https://ndi.fda.moph.go.th/drug_info/index?name= Thiamazole&brand=&rctype=&drugno=

Keywords:
methimazole





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้