หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Switch From 3TC/ABC to FTC/TDF Maintains HIV Suppression

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กรกฎาคม ปี 2554 -- อ่านแล้ว 3,272 ครั้ง
 
หลายการศึกษาที่ผ่านมา (ACTG 5202, ASSERT และ BICOMBO trials) รายงานอัตราการเกิด virologic failure จากยา lamivudine/abacavir (3TC/ABC) มากกว่า emtricitabine/tenofovir (FTC/TDF) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนยาจาก (3TC/ABC) มาเป็น FTC/TDF อาจจะช่วยในการลด viral load และจากการศึกษา ROCKET 1 study (A Phase 4, Open Label, Randomized, Controlled Study) พบว่าการเปลี่ยนจาก 3TC/ABC มาเป็น FTC/TDF มีผลทำให้ระดับ fasting low-density-lipoprotein (LDL) และ total Cholesterol ดีขึ้น

SWIFT study ทำการศึกษาแบบ prospective multicenter ระยะเวลา 48 สัปดาห์ โดยผู้ป่วยทุกคนได้รับ 3TC/ABC (with a ritonavir-boosted protease inhibitor) และมี HIV RNA ต่ำกว่า 200 copies/mL อย่างน้อย 3 เดือน ต่อมาผู้ป่วยเหล่านี้ถูกสุ่มให้ได้รับ 3TC/ABC (n = 156) หรือเปลี่ยนมาเป็น FTC/TDF (n = 155) ผลการศึกษาพบว่าทั้งสองกลุ่มสามารถรักษาระดับของ HIV RNA ให้ต่ำกว่า 200 copies/mL ได้ไม่แตกต่างกัน ( 83.3% และ 86.5% ตามลำดับ) โดยพบว่ากลุ่มที่เปลี่ยนมาเป็น FTC/TDF มี virologic failure 3% เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ได้รับ 3TC/ABC ซึ่งพบ virologic failure 11% (P=0.33) โดยไม่พบว่ามีการดื้อยาเกิดขึ้น จากการศึกษานี้สนับสนุนการเปลี่ยนจาก 3TC/ABC มาเป็น FTC/TDF ซึ่งสามารถ maintain virologic suppression และลดความเสี่ยงของการเกิด virologic failure โดยผู้ป่วยมี lipid profile ที่ดีขึ้น

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้