หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

USFDA อนุมัติการใช้ pembrolizumab เป็น adjuvant treatment ในผู้ป่วย non-small cell lung cancer

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน มีนาคม ปี 2566 -- อ่านแล้ว 1,285 ครั้ง
 
เมื่อวันที่ 26 มกราคม ค.ศ. 2023 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (USFDA) ได้อนุมัติการใช้ pembrolizumab (Keytruda®) สำหรับเป็น adjuvant treatment ในผู้ใหญ่ที่เป็นมะเร็งปอดชนิดไม่ใช่เซลล์ขนาดเล็ก (non-small cell lung cancer; NSCLC) stage IB-IIIA หลังจากได้รับการผ่าตัดเอาเนื้องอกออกทั้งหมด (complete resection) และได้รับยาเคมีบำบัดกลุ่ม platinum มาแล้ว

การได้รับอนุมัติข้อบ่งใช้ของ pembrolizumab ในครั้งนี้ อ้างอิงจากการศึกษาชื่อ PEARLS/KEYNOTE-091 ซึ่งเป็นการศึกษาแบบ randomised, triple-blind, phase 3 trial ในผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไปที่เป็น NSCLC stage IB-IIIA ที่มี programmed cell death protein 1 (PD-1) expression level 0 หรือ 1 และได้รับการผ่าตัดเอาเนื้องอกออกหมดแล้ว โดยประเมินประสิทธิผลของยาจาก primary endpoint คือ ระยะเวลาการปลอดโรค (disease-free survival) ในผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับ pembrolizumab 200 mg ทางหลอดเลือดดำ ทุก 3 สัปดาห์ เป็นระยะเวลา 1 ปี จำนวน 590 ราย เปรียบเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก จำนวน 587 ราย จากระยะเวลาการรักษาเฉลี่ย 35.6 เดือน พบว่ากลุ่มที่ได้ pembrolizumab มี disease-free survival เฉลี่ยที่ 53.6 เดือน เทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอกที่ 42.0 เดือน (HR 0.76 [95%CI 0.63-0.91], p=0.0014) ทั้งนี้เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์รุนแรงที่เกิดขึ้นมากกว่า 1% ได้แก่ pneumonia, pneumonitis และ diarrhea แสดงให้เห็นว่า pembrolizumab มีประสิทธิภาพในการเพิ่ม disease-free survival อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเมื่อเทียบกับยาหลอก

สำหรับ pembrolizumab เป็น anti-PD-1 monoclonal antibody ที่ออกฤทธิ์ขัดขวางการจับกันของ PD-1 กับ programmed cell death ligand 1 (PD-L1) และ PD-L2 ซึ่งเป็นระบบที่กระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานเพื่อกำจัดเซลล์มะเร็งมากขึ้น การใช้ยานี้จึงส่งผลให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันไม่ถูกยับยั้งต่อการกำจัดเซลล์มะเร็ง

เอกสารอ้างอิง : O’Brien M, Paz-Ares L, Marreaud S, Dafni U, Oselin K, Havel L, et al. Pembrolizumab versus placebo as adjuvant therapy for completely resected stage IB–IIIA non-small-cell lung cancer (PEARLS/KEYNOTE-091): an interim analysis of a randomised, triple-blind, phase 3 trial. Lancet Oncol. 2022; 23(10):1274-86.


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
pembrolizumab NSCLC non-small cell lung cancer
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้