หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากสอบถามครับว่าถ้ารอบเดือนยังไม่สามารถกินยาคุมกำเนิดเเบบเเผงได้เลยไหมเเล้วรอบเดือนจะมาตอนไหนถ้ามาเเล้วต้องหยุดกินยาไหมครับ

ถามโดย มานะ เผยแพร่ตั้งแต่ 11/05/2023-14:36:44 -- 560 views
 

คำตอบ

การเริ่มใช้ยาคุมสามารถเริ่มได้ 2 แบบ คือ 1) เริ่มรับประทานเม็ดแรกของแผงในวันแรกที่รอบเดือนมา หรือ 2) เริ่มรับประทานวันใดก็ได้ในรอบเดือน ซึ่งการเริ่มรับประทานเม็ดแรกให้ตรงกับรอบเดือนวันแรกจะทำให้มีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดตั้งแต่แรก ส่วนการเริ่มรับประทานวันใดก็ได้ในรอบเดือน ประสิทธิภาพอาจยังไม่เต็มที่ตั้งแต่เม็ดแรก ต้องใช้วิธีการคุมกำเนิดแบบอื่นร่วมด้วย เช่น การสวมถุงยางอนามัย หรือหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ไปอย่างน้อย 7 วัน เมื่อรับประทานติดต่อกันไปทุกวันจะมีเลือดประจำเดือนมาในวันที่แตกต่างกันตามชนิดยาคุมกำเนิดที่รับประทาน กรณีที่ใช้ยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ดจะเป็นฮอร์โมนหมดทุกเม็ด หลังจากรับประทานยาจนครบ ประจำเดือนจะมาหลังจากเม็ดสุดท้ายประมาณ 1-3 วัน และเริ่มยาแผงใหม่หลังรับประทานยาเม็ดสุดท้ายครบ 7 วัน ส่วนกรณี 28 เม็ดจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบที่มีฮอร์โมน 21 เม็ด และเม็ดที่ไม่มีฮอร์โมน 7 เม็ด และ แบบที่มีฮอร์โมน 24 เม็ด และเม็ดที่ไม่มีฮอร์โมน 4 เม็ด ซึ่งประจำเดือนจะมาหลังรับประทานยาเม็ดที่มีฮอร์โมนเม็ดสุดท้ายประมาณ 1-3 วัน ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังรับประทานเม็ดที่ไม่มีฮอร์โมน ให้รับประทานต่อจนหมดแผงและขึ้นแผงใหม่ในวันถัดไป

Reference:
1. นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์. ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม [อินเทอร์เน็ต]. 2561 [เข้าถึงเมื่อ 23 พฤษภาคม 2566]. เข้าถึงได้จาก: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/service-knowledge-article-info-old.php?id=417
2. Planned Parenthood. How long does it take for the pill to become effective? [Internet]. 2020 [cited 2023 May 27]. Available from: https://www.plannedparenthood.org/blog/how-long-does-it-take-for-the-pill-to-become-effective

Keywords:
ยาคุมกำเนิด, เริ่มใช้ยาคุม





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้