หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หลังจากอาบน้ำเสร็จแล้วชอบคันหูค่ะ พอใช้สำลีปั่นหู หลายๆวันก็เกิดเป็นตุ่มๆ คล้ายๆหัวสิว เจ็บๆ คันๆ เป็นมาเกือบ2เดือนแล้ว ควรใช้ยาอะไรดีค่ะ

ถามโดย โบวี่ เผยแพร่ตั้งแต่ 28/04/2023-05:47:25 -- 718 views
 

คำตอบ

อาการตุ่มคล้ายหัวสิว เจ็บ และคัน อาจสามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุที่มักพบได้บ่อยที่สุดคือ การอักเสบเรื้อรังของหูชั้นนอก (chronic otitis externa) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่ใช้ไม้พันสำลีปั่นช่องหูชั้นนอกเป็นประจำหลังอาบน้ำแล้วน้ำเข้าหูทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังของผิวหนังของหูชั้นนอก ส่งผลให้เกิดอาการคันหูเรื้อรัง หรือเป็น ๆ หาย ๆ [1] ซึ่งวิธีการรักษานั้นอาจไม่จำเป็นต้องใช้ยา แต่แนะนำให้งดการใช้ไม้พันสำลีปั่นหูซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดอาการเหล่านี้ ทั้งนี้หากอยากทำความสะอาดหูหลังอาบน้ำอาจใช้เป็นสำลีก้อนกลมหรือผ้าสะอาดซับเบา ๆ ที่ช่องหูด้านนอก หรือใช้วัสดุอุดหูขณะอาบน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหูแทน อย่างไรก็ตามหากเริ่มสังเกตเห็นลักษณะตุ่มสิวมีหนอง หรือปวดหู อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการติดเชื้อแบคทีเรียของหูชั้นนอก ซึ่งอาจจำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะหยอดหูเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียเฉพาะที่ หรือหากหูชั้นนอกบวมอักเสบมากเป็นฝีหนอง อาจจำเป็นต้องรับประทานยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาอาการติดเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้นแนะนำให้พบเภสัชกรที่ร้านยาเพื่อประเมินอาการและใช้ยาเบื้องต้น ทั้งนี้หากตุ่มดังกล่าวมีขนาดใหญ่ขึ้น เจ็บปวดมากขึ้น มีการได้ยินเสียงเปลี่ยนไป แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป [1,2]

Reference:
1. ปารยะ อาศนะเสน. คันหูจัง ทำอย่างไรดี. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล [อินเทอร์เน็ต]. 2553 [เข้าถึงเมื่อ 8 พ.ค. 2566]. เข้าถึงได้จาก: https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=558
2. ปิยมาภรณ์ อิทธิโสภณพิศาล. หูชั้นนอกอักเสบ โรคฮิตที่ทำให้ปวดหู. โรงพยาบาลศรีครินทร์ [อินเทอร์เน็ต]. 2565 [เข้าถึงเมื่อ 8 พ.ค. 2566]. เข้าถึงได้จาก: https://www.sikarin.com/doctor-articles/

Keywords:
คันหู, ตุ่มคล้ายหัวสิว, สำลีปั่นหู





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้