หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ถ้าเริ่มทานยาคุมกำเนิดเม็ดเเรก วันที่เป็นประจำเดือนวันเเรกหรือวันที่ 2 ของการเป็นประจำเดือน จะสามารถมีเพศสัมพันธ์ เเบบไม่ป้องกันได้หลังจากรับประทานยากี่วันคะ

ถามโดย Mamay เผยแพร่ตั้งแต่ 25/01/2022-03:35:15 -- 656 views
 

คำตอบ

กรณีที่เริ่มรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดแผง (ส่วนใหญ่เป็นชนิดฮอร์โมนรวม) เป็นครั้งแรก ให้เริ่มในวันแรกที่มีประจำเดือนหรือไม่เกินวันที่ 5 นับตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือน โดยไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการคุมกำเนิดอย่างอื่นร่วมด้วยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ (ดังเช่นกรณีที่ถามมานี้ ซึ่งเริ่มรับประทานในวันเเรกหรือวันที่ 2 ของการเป็นประจำเดือน) แต่ถ้าเริ่มรับประทานเกินจากวันที่ระบุข้างต้น (ไม่ว่าวันใด ๆ แต่ต้องไม่ได้ตั้งครรภ์) ให้งดการมีเพศสัมพันธ์เป็นเวลา 7 วันหลังจากเริ่มรับประทานยา หรือหากจะมีเพศสัมพันธ์ช่วงนั้นให้ใช้วิธีการคุมกำเนิดอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัย อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จากบทความเรื่อง ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม | โดยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ที่http://tinyurl.com/y7zovld5

Reference:

Keywords:
ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม, การเริ่มรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด






ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้