หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คือหนูกินยาคุมแบบ 21 เม็ดเป็นประจำแล้วหยุดยา 7 วัน ในช่วงที่หยุดยาประจำเดือนจะมาช่วงวันที่ 3 ของการหยุดยา อยากทราบว่าถ้าทานยาแผงใหม่ต่อหลังจากหยุดยาครบ 7 วัน ยาจะออกฤทธิ์คุมกำเนิดทันทีเลยไหมคะ (ปรกติจะเริ่มแผงใหม่ภายใน 5 วันของการมีประจำเดือน)

ถามโดย พลอย เผยแพร่ตั้งแต่ 13/01/2022-09:34:10 -- 73,111 views
 

คำตอบ

ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมแบบ 21 เม็ด ทุกเม็ดจะมีตัวยาทั้งหมดโดยไม่มีเม็ดแป้ง ให้รับประทานยาในเวลาเดียวกันทุกวัน วันละ 1 เม็ด จนหมดแผงแล้วหยุด 7 วันก่อนเริ่มแผงใหม่ หลังหยุดยาประมาณ 1-3 วันจะเริ่มมีประจำเดือนมา ดังนั้นเมื่อหยุดครบ 7 วันให้เริ่มแผงใหม่ (ไม่ว่าประจำเดือนจะหมดแล้วหรือยังก็ตาม และไม่ต้องรอเริ่มแผงใหม่ภายใน 5 วันของการมีประจำเดือน) ดังนั้นช่วงที่รับประทานยาจะทำให้ 1 รอบประจำเดือนหรือ 1 รอบของวงจรการตกไข่เป็น 28 วันสม่ำเสมอ ซึ่งยาจะเริ่มออกฤทธิ์สำหรับรอบนั้นเมื่อเริ่มรับประทานยาเม็ดแรกและการออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์จะต่อเนื่องไปเมื่อรับประทานยาวันละ 1 เม็ดสม่ำเสมอจนหมดแผง โดยไม่ต้องใช้การคุมกำเนิดวิธีอื่นเสริมไม่ว่าเพศสัมพันธ์จะเกิดขึ้นวันใด (แม้เป็นช่วงที่หยุดยา 7 วัน) ในช่วงที่ใช้ยาคุมกำเนิด อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง “ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม” โดยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ที่ http://tinyurl.com/y7zovld5

Reference:

Keywords:
ยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ด, การเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดแผงใหม่





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้