หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หนูกินยาคุมหมดแผงแล้วประจำเดือนมาแล้ว ยาคุมหมดไป 2 วันแล้วไม่ได้กินต่อ แล้วมีเพศสัมพันธ์กับแฟน ถ้าเรากินยาคุมแผงใหม่ต่อจะมีสิทธิท้องมั้ยคะ

ถามโดย Bb เผยแพร่ตั้งแต่ 19/08/2021-01:15:57 -- 19,394 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดชนิดแผง (ส่วนใหญ่เป็นฮอร์โมนรวม) หากเป็นชนิด 28 เม็ดให้รับประทานต่อเนื่องไปโดยไม่เว้น (เมื่อหมดแผงแรกให้ต่อด้วยแผงที่สองตามลำดับที่แนะนำไว้บนแผงยา) ซึ่งในช่วงที่รับประทานเม็ดแป้งจะมีประจำเดือนมา หรือหากเป็นชนิด 21 เม็ดเมื่อหมดแผงจะเว้น 7 วันก่อนเริ่มแผงใหม่เป็นเช่นนี้เรื่อยไป ซึ่งในช่วงที่เว้นนั้นจะมีประจำเดือนมา หากรับประทานตามที่กล่าวมานี้ยามีฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะมีเพศสัมพันธ์ช่วงใด ส่วนกรณีที่ถามมานั้นได้รับประทานยาหมดแผงแล้ว 2 วันโดยมีประจำเดือนมาแล้ว คาดว่ารับประทานเม็ดแป้งหมดไป 2 วันแล้ว (ซึ่งช่วง 2 วันดังกล่าวควรต้องรับประทานเม็ดยาฮอร์โมน) หากจะมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ไม่ได้รับประทานยานั้นแนะนำให้ใช้วิธีการคุมกำเนิดอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัย หรือให้งดมีเพศสัมพันธ์ไปจนกว่าจะได้รับประทานยาแผงใหม่ที่เป็นเม็ดยาฮอร์โมนไปแล้ว 7 เม็ด (หากได้มีเพศสัมพันธ์ไปแล้วตามที่ถามมาและเป็นกังวลแนะนำว่าควรทดสอบการตั้งครรภ์) อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม | โดยคณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล http://tinyurl.com/y7zovld5

Reference:
-

Keywords:
ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม, ป้องกันการตั้งครรภ์





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้