หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยาคุมฉุกเฉินไป หลังจากนั้น 7 วันมีเลือดออก 3-4 วันก็หาย แต่ตอนนี้เป็นช่วงมีประจำเดือน มีเลือดออกน้อยกะปริบกะปรอย เป็นมา 9 วันแล้ว ปกติจะเป็นแค่ 5-7 วัน แบบนี้เกิดจากอะไรคะ แล้วจะเป็นอีกนานแค่ไหนถึงจะหาย?

ถามโดย Bo เผยแพร่ตั้งแต่ 03/05/2021-23:15:03 -- 65,210 views
 

คำตอบ

ตัวยาคุมกำเนิดฉุกเฉินที่ใช้กันมากในบ้านเราคือเลโวนอร์เจสเตรล (levonorgestrel) อาการไม่พึงประสงค์ที่อาจพบ เช่น มีเลือดคล้ายประจำเดือนออกผิดปกติหรือออกกะปริบกะปรอย ตกขาวเป็นสีน้ำตาล มักเกิดในช่วงสัปดาห์แรกหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน สำหรับประจำเดือนมักมาตรงเวลาหรืออาจคลาดเคลื่อนไปบ้างโดยมาเร็วหรือมาช้าไปราว 1 สัปดาห์ นอกจากนี้อาจพบอาการไม่พึงประสงค์อื่น เช่น อาการปวดศีรษะ เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย ตึงเต้านม คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องช่วงล่าง ประจำเดือนอาจมามากหรือน้อยกว่าปกติ อาการเหล่านี้จะพบในช่วงเดือนแรกที่รับประทานยาและหายได้เองโดยไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษา

Reference:
1. Turok D. Emergency contraception. UpToDate® 2021. https://www.uptodate.com/contents/emergency-contraception.
2. American College of Obstetricians and Gynecologists. Practice bulletin no. 152: emergency contraception. Obstet Gynecol 2015;126(3):e1-e11.
3. Gainer E, Kenfack B, Mboudou E, Doh AS, Bouyer J. Menstrual bleeding patterns following levonorgestrel emergency contraception. Contraception 2006;74(2):118-24.

Keywords:
levonorgestrel, เลโวนอร์เจสเตรล, ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน, เลือดออกกะปริบกะปรอย





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้