หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เนื่องจากเป็นแผลที่รูทวารแบบเรื้อรัง เพราะท้องผูกบ่อยๆ จึงทานยา Mucilin มาประมาณ 1 เดือนครึ่ง แล้วถ่ายไม่เจ็บแล้วในตอนนี้ ตอนนี้ก็พยายามทานผักผลไม้แต่อยากจะทาน Mucilin ควบคู่ไปด้วย จึงอยากทราบว่าถ้าทานต่อไปอีกเรื่อยๆจะเป็นอะไรไหมคะ แล้วจะสามารถทานติดต่อไปอีกได้นานเท่าไหร่

ถามโดย Tanyarat Sri เผยแพร่ตั้งแต่ 05/04/2021-07:30:50 -- 2,179 views
 

คำตอบ

Mucilin® (ตัวยาคือ ispaghula husk) เป็นยาระบายที่ช่วยเพิ่มปริมาณกากอาหารในลำไส้ (bulk-forming laxative) ก่อนรับประทานต้องให้ยาพองตัวเต็มที่ในน้ำก่อน ยาช่วยให้อุจจาระนุ่มและขับถ่ายสะดวก หากรับประทานผักและผลไม้แล้วช่วยในการขับถ่ายได้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยา เพราะมีความปลอดภัยกว่าและยังได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย ส่วนในเรื่องเกี่ยวกับผลเสียของยาระบายดังกล่าวนั้น ไม่มีข้อมูลโดยตรงถึงการใช้ยาตำรับนี้ แต่มีข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ยาระบายประเภทเดียวกัน (bulk-forming laxative) เป็นเวลานาน 12 เดือนเพื่อรักษาโรคท้องผูกเรื้อรัง ซึ่งอาจพบอาการท้องอืดและอาการไม่สบายท้อง แต่ไม่พบผลไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง อย่างไรก็ตามแม้ยาระบายประเภทนี้จะค่อนข้างปลอดภัยแต่ควรระวังเรื่องการเกิดลำไส้อุดตันและควรรับประทานยาตามความจำเป็นเท่านั้น นอกจากนี้ควรรักษาแผลที่รูทวารหนักเพื่อแก้ไขที่สาเหตุของการทำให้เกิดอาการท้องผูกเรื้อรัง [Keywords: bulk-forming laxative, ท้องผูก, ยาระบาย]

Reference:
1. Pare P. The approach to diagnosis and treatment of chronic constipation: suggestions for a general practitioner. Can J Gastroenterol 2011;25 Suppl B:36B-40B.
2. Emmanuel A, Quigley EM, Simrén M, Feng Y, Müller-Lissner S, Urbain D, et al. Factors affecting satisfaction with treatment in European women with chronic constipation: An internet survey. United European Gastroenterol J 2013;1:375-84.

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้