หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Klacid 500mg กับ KlacidMR 500mg กินเเทนกันได้ไหม ในกรณีที่ติดเชื้อมัยโครเเบคทีเรียที่่ผิวหนังครับ (มีใบสั่ง Klacid 500mg เเต่ที่ร้านขายมีเเต่ MR)

ถามโดย MM เผยแพร่ตั้งแต่ 30/04/2020-13:22:25 -- 26,214 views
 

คำตอบ

ยา Klacid® และ Klacid® MR เป็นชื่อทางการค้า มีตัวยาสำคัญคือ clarithromycin ใช้รักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียที่ทางเดินหายใจ ผิวหนัง และที่อื่น โดย Klacid® และ Klacid® MR นั้นแตกต่างกันทั้งรูปแบบยา วิธีการใช้ยา และข้อบ่งใช้ (แม้จะประกอบด้วยตัวยาสำคัญเดียวกันก็ตาม) ซึ่งรูปแบบของยา Klacid® นั้นเป็นยาที่อยู่ในรูปแบบออกฤทธิ์ทันที ซึ่งแตกต่างกับ Klacid® MR ที่เป็นยาในรูปแบบควบคุมการปลดปล่อยและออกฤทธิ์นาน ทั้งยังไม่มีการศึกษาถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของ Klacid® MR ในการรักษาโรคบางชนิดที่เป็นข้อบ่งใช้สำหรับ Klacid® จึงไม่แนะนำให้ใช้ทดแทนกัน Keywords: clarithromycin, ข้อบ่งใช้, ยารักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรีย

Reference:
1. Micromedex®. Colorado: Thomson Reuters (Healthcare). Micromedex® solutions, clarithomycin; Available from: http://www.thomsonhc.com.
2. MIMS online. MIMS Thailand. Available from: https://www.mims.com/thailand/drug/ search?q=Clarithromycin

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้