หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ป่วยมีภาวะ G6PD สามารถใช้ยา Clindamycin ได้หรือไม่?

ถามโดย บี เผยแพร่ตั้งแต่ 27/06/2019-10:02:49 -- 6,227 views
 

คำตอบ

ภาวะ glucose-6-phosphate dehydrogenase (G6PD) deficiency หรือภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD ซึ่งเอนไซม์ G6PD ช่วยป้องกันเม็ดเลือดแดงจากการถูกทำลาย การพร่องเอนไซม์นี้ทำให้เม็ดเลือดแดงแตกง่ายและอาจทำให้เกิดโรคโลหิตจางชนิด hemolytic anemia การใช้ยาบางชนิดในผู้ที่มีภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD จะกระตุ้นให้เม็ดเลือดแดงแตกได้ง่ายขึ้น เช่น ยาแอสไพริน, dapsone, ยาต้านมาลาเรีย (เช่น primaquine), ยากลุ่มซัลโฟนาไมด์ (เช่น sulfamethoxazole), ยาต้านจุลชีพ (เช่น ยากลุ่ม fluoroquinolones, nitrofurantoin) ผู้ป่วยที่มีภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาดังกล่าว สำหรับยา clindamycin ไม่มีรายงานถึงการทำให้เม็ดเลือดแดงแตกหรือเกิด hemolytic anemia และไม่มีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยที่มีภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD นอกจากนี้มีข้อมูลจากการศึกษาในอดีตเมื่อให้เม็ดเลือดแดงปกติสัมผัสโดยตรงกับยาในความเข้มข้นเทียบเคียงได้กับขนาดยาในคน คือ 20 มิลลิกรัม/กิโลกรัม/วัน และวัดการทำงานของเอนไซม์ G6PD พบว่ายาไม่รบกวนฤทธิ์ของเอนไซม์ดังกล่าว Keywords: ภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD, glucose-6-phosphate dehydrogenase deficiency, clindamycin

Reference:
1. Drugs to avoid in G6PD deficiency. http://www.cych.org.tw/pharm/MIMS%20Summary%20Table-G6PD.pdf
2. Clindamycin (systemic): Drug information. Uptodate®. https://www.uptodate.com
3. Barra Viera B. Effect of antimalarial drugs and of clindamycin on erythrocyte metabolism. A review. Rev Inst Med trop S Paulo 1989;31:200-205.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้