หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การให้ยาในผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักตัวน้อย เช่น 25-30 กิโลกรัม ควรคำนวณขนาดยาตามน้ำหนัก หรือสามารถใช้ usual dose ได้คะ (ยามี TI กว้าง ผู้ป่วยมี normal renal function)

ถามโดย กัลยาณี เผยแพร่ตั้งแต่ 30/11/2017-11:18:05 -- 3,485 views
 

คำตอบ

ในปัจจุบันยังไม่มีแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานในการกำหนดขนาดยาสำหรับผู้ป่วยผู้ใหญ่กลุ่มที่มีน้ำหนักตัวน้อยเกินที่มีการทำงานของตับและไตปกติ (normal liver and renal function) อย่างไรก็ตามการกำหนดขนาดยาต้องพิจารณาหลายปัจจัยร่วมกัน ทั้งปัจจัยจากผู้ป่วยซึ่งมีปัจจัยที่สำคัญ เช่น อายุ น้ำหนักตัว โรคที่เป็น พันธุกรรม และปัจจัยจากยาโดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณสมบัติสำคัญของตัวยาว่ามีประสิทธิภาพดีและมีความปลอดภัยสูงในช่วงขนาดยาที่กว้าง หรือเป็นยาที่มี therapeutic window กว้าง หากพิจารณาตามสรีรวิทยาของผู้ป่วยแล้วผู้ที่มีน้ำหนักตัวน้อยจะมีความแตกต่างจากคนปกติ เช่น มีมวลกล้ามเนื้อ มวลไขมัน และปริมาณน้ำน้อยกว่าคนที่มีน้ำหนักตัวปกติ จึงอาจมีผลต่อระดับยาในร่างกายได้ ด้วยเหตุนี้ยาบางอย่างจึงมีข้อแนะนำเกี่ยวกับขนาดยาที่ใช้กับผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักตัวน้อยเกินไว้ ตัวอย่างเช่น dexmedetomidine แนะนำให้เริ่มต้นด้วยขนาดยาต่ำกว่าที่กำหนดไว้ แล้วจึงค่อยปรับขนาดยา หรือ linezolid บางแหล่งข้อมูลแนะนำว่าผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักตัวน้อยกว่า 40 กิโลกรัม ควรใช้ขนาด 10 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ทุก 12 ชั่วโมง ทั้งชนิดที่ให้เข้าหลอดเลือดดำและชนิดรับประทาน Keywords: น้ำหนักตัวน้อยเกิน, dexmedetomidine, linezolid, therapeutic window

Reference:
1. Pan S-D, Zhu L-L, Chen M, Xia P, Zhou Q. Weight-based dosing in medication use: what should we know? Patient Prefer Adherence 2016;10:549-60.
2. Trobec K, Kos MK, Haehling SV, Springer J, Anker SD, Lainscak M, et al. Pharmacokinetics of drugs in cachectic patients: a systematic review. PLoS ONE 2013;8:1-12.
3. United Kingdom Clinical Pharmacy Association. Drug dosing in extremes of body weight in critically ill patients, 1st edition (v1.0) Sep 2013. https://www.scottishintensivecare.org.uk/uploads/2014-07-24-19-55-33-Drugdosingatextremesofbod-45662.pdf.

Keywords:
-





อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้