หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นรอยหลุมสิวที่หน้ากับรูขุมขนกว้างและหน้ามัน ควรใช้วิธีใดรักษาดีครับ ระหว่างยากินกับยาทา และควรใช้ยาอะไรขอบคุณมากครับ

ถามโดย ณัฐวุฒิ เผยแพร่ตั้งแต่ 25/01/2017-14:20:05 -- 6,084 views
 

คำตอบ

การเกิดสิวและรูขุมขนกว้างเกี่ยวข้องกับภาวะหน้ามันและการทำงานของต่อมไขมันที่มีการผลิตไขมันมากเกินไป ซึ่งเมื่อเกิดสิวจะมีการทิ้งรอยแผลเป็นไว้ทำให้เกิดเป็นหลุมสิว โดยความรุนแรงขึ้นกับระยะเวลาในการหายของสิว การรักษาหลุมสิว รูขุมขนกว้างและหน้ามัน มีทั้งการรักษาด้วยยาและวิธีการอื่นๆ เช่น การใช้เลเซอร์ โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้รักษาหลุมสิวมีในรูปแบบยาทาซึ่งมีส่วนประกอบของกรดวิตามินเอ (retinoic acid), กรดซาลิซิลิก (salicylic acid) เป็นต้น สำหรับการรักษาภาวะหน้ามันพบว่าอนุพันธ์ของวิตามินเอทั้งในรูปแบบยาทา เช่น อะดาพาลีน (adapalene) และเตรทติโนอิน (tretinoin) หรือรูปแบบยารับประทาน เช่น ไอโซเตรทติโนอิน (isotretinoin) สามารถลดความมันของผิวได้ โดยลดการทำงานของต่อมไขมันทำให้ผลิตสารที่เป็นไขมันลดลง แต่ทั้งนี้การรักษาด้วยยาชนิดใดและรูปแบบใดนั้นขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการเป็นสิว และยาชนิดรับประทานจะมีอาการข้างเคียงมากกว่ายาทา Keywords: หน้ามัน, การรักษาหลุมสิว, รูขุมขนกว้าง, กรดวิตามินเอ, adapalene, isotretinoin, retinoic acid, salicylic acid, tretinoin

Reference:
1. Zaenglein AL, Pathy AL, Schlosser BJ, Alikhan A, Baldwin HE, Berson DS, et al. Guidelines of care for the management of acne vulgaris. J Am Acad Dermatol 2016;74:945-73.
2. Ellis CN, Millikan LE, Smith EB, Chalker DM, Swinyer LJ, Katz IH, et al. Comparison of adapalene 0.1% solution and tretinoin 0.025% gel in the topical treatment of acne vulgaris. Br J Dermatol 1998;139:41-7.
3. Geißler SE, Michelsen S, Plewig G. Very low dose isotretinoin is effective in controlling seborrhea. J Dtsch Dermatol Ges 2003;1:952-8.

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้