หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ปกติกินยาคุมแบบแผงทุกวันอยู่แล้ว ไม่เคยลืม ไม่เคยขาด แล้วมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกัน เราต้องกินยาคุมฉุกเฉินไหมคะ และหยุดยาแผงช่ววกินยาคุมฉุกเฉินไหมคะ

ถามโดย กิ๊ก เผยแพร่ตั้งแต่ 23/01/2017-01:15:39 -- 13,651 views
 

คำตอบ

ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดแผงที่ใช้กันโดยทั่วไปนั้น หากรับประทานตามข้อแนะนำอย่างถูกต้องและต่อเนื่องมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินร่วมด้วย ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น เช่น กรณีโดนล่วงละเมิดทางเพศ มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันโดยวิธีใดๆ ถุงยางอนามัยรั่ว และการลืมรับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลาอย่างน้อย 2 วัน ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์จะต่ำกว่าชนิดแผงที่ใช้กันโดยทั่วไป การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินบ่อยเกินไป หรือใช้เกินความจำเป็น อาจเกิดอาการข้างเคียงจากยามากขึ้น จึงใช้เฉพาะกรณีที่จำเป็นดังกล่าวข้างต้น ซึ่งต่างจากยาคุมกำเนิดชนิดแผงที่รับประทานทุกวันเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างต่อเนื่อง Keyword: ยาคุมแบบแผง, ยาคุมฉุกเฉิน, อาการข้างเคียง

Reference:
1. Birth-Control-Comparison.info from Cedar River Clinics; 2017. Birth Control Pills. Available from: http://www.birth-control-comparison.info/the-pill.
2. Armstrong C. ACOG recommendations on emergency contraception. Am Fam Physician 2010;82:1278.
3. Kaunitz AM. Emergency contraception. In: UpToDate Online 19.2. Available from: http://www.uptodate.com/contents/emergency-contraception.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้