หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หลังจากรับประทานยาคุมฉุกเฉินยี่ห้อ postinor ไปแล้วสัปดาห์กว่าๆ รู้สึกเจ็บท้องน้อย เจ็บเต้านม และเหมือนอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น เหมือนจะเป็นไข้ อยากทราบว่า อาการไข้ เป็นผลข้างเคียงทั่วไปของยาหรือไม่ หรือเกิดจากการที่ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน แล้วจะมีความผิดปกติอะไรหรือไม่

ถามโดย น้อย เผยแพร่ตั้งแต่ 27/10/2016-11:44:43 -- 9,659 views
 

คำตอบ

Postinor® เป็นยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ใน 1 เม็ด มีตัวยาสำคัญ คือ levonorgestrel 0.75 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นฮอร์โมนประเภทโปรเจสติน ออกฤทธิ์ทำให้มูกบริเวณปากมดลูกเหนียวข้น ตัวอสุจิจึงผ่านได้ยาก และทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่เหมาะสมต่อการฝังตัวของตัวอ่อน ผลข้างเคียงจากการใช้ยาที่พบได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ประจำเดือนมาผิดปกติ คัดตึงเต้านม ปวดท้อง อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น อาการบางอย่างอาจเกิดหลังจากใช้ยาไประยะหนึ่ง ซึ่งเป็นผลจากการตอบสนองของร่างกายต่อยาที่ได้รับและจะหายไปหลังจากหยุดใช้ยา Keywords: levonorgestrel, ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน, โปรเจสติน

Reference:
1. MIMS Online Thailand. Postinor. 2016. Available at: https://www.mims.com/thailand.
2. Lacy CF, Armstrong LL, Goldman PP, Lance LL. Drug information handbook with international trade names index. 19th ed. Ohio: Lexi-comp; 2011.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้