หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ป่วยเคยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน เกือบเป็นอัมพฤต ปัจจุบันยังคงเดินได้ แต่ไม่ปกติ ชอบมีอาการมึนงง หลงลืม ปวดศีรษะบ่อย โดยเฉพาะปัจจุบันผู้ป่วยมีอาการเครียด ฉุนเฉียว ย้ำคิดย้ำทำ หลงลืมมากขึ้น ตอนนี้ได้รับยา Sermion มารับประทาน ขอทราบว่าผู้ป่วยจะมีอาการทางจิตหรือไม่ และยานี้จะมีผลดี หรือเสีย หรือผลข้างเคียงอย่างไรคะ และควรจะฟื้นฟูผู้ป่วยอย่างไร (ผู้ป่วย ป่วยมาเกือบ 10 ปี และมักมีอาการหมดแรงบ่อย)

ถามโดย ขวัญ เผยแพร่ตั้งแต่ 01/09/2016-21:37:09 -- 82,737 views
 

คำตอบ

Sermion® มีตัวยาสำคัญคือ nicergoline ใช้รักษาภาวะความจำเสื่อมเหตุจากหลอดเลือดสมอง ออกฤทธิ์โดยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณสมองและเพิ่มการทำงานของสารสื่อประสาทที่เกี่ยวข้องกับความจำ ยานี้มีผลข้างเคียง เช่น กระเพาะอาหารอักเสบ ร้อนวูบวาบ ปวดศีรษะ แต่ไม่พบผลข้างเคียงเกี่ยวกับอาการทางจิต อาการที่เล่ามาอาจเกี่ยวข้องกับโรคที่เป็นอยู่ ส่วนการฟื้นฟูผู้ป่วยนั้นทำได้โดยทำให้ผู้ป่วยผ่อนคลาย ไม่รู้สึกเครียด เช่น ชวนพูดคุย พาเดินเล่นเปลี่ยนบรรยากาศ นวดผ่อนคลาย ฟังเพลงที่ชอบ Keywords: nicergoline, การออกฤทธิ์, ผลข้างเคียง

Reference:
1. Micromedex® [Database on the internet]. Colorado: Thomson Reuters (Healthcare); c2016. Micromedex® solutions, nicergoline; Available from: http://www.thomsonhc.com.
2. Winblad B, Fioravanti M, Dolezal T, Logina I, Milanov IG, Popescu DC, et al. Therapeutic use of nicergoline. Clin Drug Investig 2008; 28 (9): 533-52.
3. Fioravanti M, Nakashima T, Xu J, Garg A. A systematic review and meta-analysis assessing adverse event profile and tolerability of nicergoline. BMJ Open 2014; 4: 1-8.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้