หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยากินแก้ตกขาว ยี่ห้อไรบ้าง ? แบบสอด ยี่ห้อไหนบ้างขอยี่ห้อที่แพทย์ใช้อะค่ะ.

ถามโดย kunrada เผยแพร่ตั้งแต่ 20/12/2015-17:52:05 -- 18,409 views
 

คำตอบ

อาการตกขาว เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ รวมถึงการติดเชื้อและการระคายเคืองในช่องคลอด กรณีที่เกิดจากการระคายเคืองไม่จำเป็นต้องใช้ยาในการรักษา ส่วนกรณีที่เกิดจากการติดเชื้อเป็นได้ทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราและเชื้อโปรโตซัว การใช้ยาจะแตกต่างกันไปขึ้นกับชนิดของเชื้อ ยาที่ใช้มีทั้งชนิดกินและชนิดเหน็บช่องคลอด หากเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ยาที่ใช้ได้ เช่น metronidazole (กิน) หากเกิดจากการติดเชื้อรา ยาที่ใช้ได้ เช่น itraconazole (กิน), clotrimazole (เหน็บช่องคลอด), nystatin (เหน็บช่องคลอด) กรณีเกิดจากการติดเชื้อโปรโตซัว ยาที่ใช้ได้ เช่น metronidazole (กิน), clotrimazole (เหน็บช่องคลอด) ซึ่งยาที่กล่าวมาข้างต้นนั้น มีจำหน่ายในหลายยี่ห้อ ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ของแพทย์และเภสัชกร Keywords: ตกขาว, ติดเชื้อที่ช่องคลอด, ยาเหน็บช่องคลอด, metronidazole, itraconazole, clotrimazole, nystatin

Reference:
1. กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข. แนวทางการดูแลรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ พ.ศ. 2558. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์อักษรกราฟฟิคแอนด์ดีไซน์; 2558.
2. Dipiro JT, Talbert RL, Yee GC, Matzke GR, Wells BG, Posey LM. Pharmacotherapy. 8th edition. New York: McGraw-Hill Medical; 2011.

Keywords:
-





ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้