หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ตอนนี้ดิฉันทาน น้ำมันรำข้าว+mineral chelate+ Ca+ L-carnitine VitC เป็นอาหารเสริม อยากทราบว่าเมื่อทานร่วมกันแล้ว จะมีผลหรือปฏิกิริยาที่ต่อต้านกันรึเปล่าคะ (ไม่มีโรคประจำตัว)

ถามโดย sanderra เผยแพร่ตั้งแต่ 29/10/2014-10:14:09 -- 5,543 views
 

คำตอบ

น้ำมันรำข้าวเป็นน้ำมันที่ได้มาจากรำข้าวสำลี ประกอบด้วยสารหลัก คือ กรดไขมัน ส่วนใหญ่เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ รวมทั้งอาจช่วยลดไขมันในเลือด Mineral chelate หรือ chelated mineral เป็นอาหารเสริมแร่ธาตุ ประกอบด้วยแร่ธาตุต่างๆ เช่น โบรอน แคลเซียม โครเมียม ซึ่งจะนำไปผ่านกระบวนการทางเคมีทำให้จับกับกรดอะมิโน เพื่อช่วยเพิ่มการดูดซึมในทางเดินอาหาร แคลเซียม (calcium) เป็นแร่ธาตุที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของกระดูกและฟัน รวมทั้งช่วยในการทำงานของหัวใจ ระบบประสาท และสมอง แอลคาร์นิทีน (L-carnitine) เป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายสร้างได้ ช่วยสร้างพลังงานให้กับร่างกาย เพิ่มประสิทธิภาพในการการทำงานของกล้ามเนื้อ อาจมีประโยชน์โรคหลอดเลือดและหัวใจ เป็นต้น วิตามินซี (vitamin c) เป็นวิตามินที่พบได้ในอาหาร โดยเฉพาะในผักและผลไม้ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ใช้รักษาหรือป้องกันภาวะเลือดออกตามไรฟัน เพิ่มภูมิต้านทานร่างกาย เป็นต้น จากการสืบค้นข้อมูลยังไม่พบรายงานว่าการรับประทานน้ำมันรำข้าว, chelated mineral, แคลเซียม, แอลคาร์นิ-ทีน และวิตามินซี ร่วมกัน มีผลหรือปฏิกิริยาที่ต่อต้านกัน สามารถรับประทานร่วมกันได้ Keywords: น้ำมันรำข้าว, กรดไขมัน, ฤทธิ์ต้านอนุมูล, ลดไขมันในเลือด, chelated mineral, calcium, L-carnitine, vitamin c

Reference:
1. วิสุดา สุวิทยาวัฒน์; สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิยาลัยมหิดล. น้ำมันรำข้าว. จุลสารข้อมูลสมุนไพร. 2550;24(3):6-15.
2. http://www.webmd.com/.
3. Sahebkar A. Effect of L-carnitine supplementation on circulating c-reactive protein levels: a systematic review and meta-analysis. J Med Biochem 2014;33:1-9.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้