หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบ stability ของ zinc sulphate 220 กรัม ละลายด้วย sterile water 20 ml ใส่ขวดแก้ว ปิดจุกยาง และปิดทับด้วยจุกอะลูมิเนียม จากนั้นนำไปกรองผ่าน syring filter 0.2 micron แล้ว autoclave 15 นาที อยากทราบว่าจะมี stability เท่าไหร่คะ

ถามโดย สดใส ร่าเริง เผยแพร่ตั้งแต่ 16/09/2014-17:51:59 -- 3,058 views
 

คำตอบ

ความคงตัวของ zinc sulphate ที่ผ่านกระบวนการดังที่กล่าวในคำถามนั้น จากการสืบค้นข้อมูลยังไม่มีการระบุคำตอบที่ชัดเจน แต่ในหนังสือ Trissel’sTM Stability of Compounded Formulations 3rd Edition ได้กำหนดวันที่ควรใช้ก่อน ของยาเตรียม (beyond-use dating) สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ปราศจากเชื้อ (sterile compound preparation) ซึ่งจากการเตรียม zinc sulphate โดยกรองผ่านรูพรุนขนาด 0.2 ไมครอน แล้วเข้าเครื่องนึ่งฆ่าเชื้อโรค (autoclave) นั้น ความเสี่ยงด้านการปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์นี้อยู่ในระดับสูง (high-risk level) ยาที่ผ่านการเตรียมด้วยขั้นตอนดังกล่าว มีความคงตัวภายใน 24 ชั่วโมงที่อุณหภูมิห้อง เมื่อเก็บไว้ในตู้เย็น (2-8 องศาเซลเซียส) มีความคงตัวภายใน 3 วัน และหากเก็บในช่องแช่แข็ง ยาดังกล่าวจะมีความคงตัวที่ 45 วัน Keywords: stability, zinc sulphate

Reference:
1.Trissel LA. Trissel’sTM Stability of Compounded Formulations. 3rd. Washington, DC: American Pharmacist Association; 2005.

Keywords:
-





อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้