หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ประเดือนไม่มาหนึ่งเดือนทานยาคุมมาหลังมี พสพ.กับแฟน ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจผลขึ้นมา คือขึ้นเข้มมากที่ตัว C แแต่ตัว T ขึ้นแต่จางมาก อยากรู้หมายความว่าอย่างไร แต่ก่อนหน้านี้เคยประจำเดือนไม่มาเดือนหนึ่ง แต่พอวันที่ 10 ของอีกเดือนก็มา

ถามโดย เร่กอา เผยแพร่ตั้งแต่ 09/05/2014-22:31:28 -- 4,816 views
 

คำตอบ

ชุดทดสอบการตั้งครรภ์ โดยทั่วไปเป็นการทดสอบฮอร์โมนเอชซีจี (HCG) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ผลิตขึ้นมาระหว่างที่มีการตั้งครรภ์และหลั่งออกมาในกระแสเลือด ฮอร์โมนบางส่วนจะถูกขับออกมาทางปัสสาวะ ดังนั้นการทดสอบฮอร์โมนเอชซีจีในปัสสาวะโดยให้ทำปฏิกิริยากับสารเคมีที่เคลือบบนชุดทดสอบตั้งครรภ์ก็จะช่วยทดสอบการตั้งครรภ์ได้ การแปลผลชุดทดสอบการตั้งครรภ์ หากผลการทดสอบเป็นลบ จะพบแถบสีปรากฏเพียงแถบเดียวคือบริเวณแถบ C แต่ผลการทดสอบเป็นบวกหรือตั้งครรภ์จะพบแถวสีปรากฏสองแถบทั้งบริเวณแถบ C และ T ความเข้มของแถบสีอาจจะแตกต่างกันไปขึ้นกับความเข้มข้นของระดับฮอร์โมนเอชซีจี ปกติแล้วแถบ T จะเข้มน้อยกว่าแถบ C และหากแถบ T สีเข้มจะเป็นตัวชี้วัดเรื่องการตั้งครรภ์ได้ดีกว่า ดังนั้นในกรณีดังกล่าวเป็นไปได้ว่าผู้ถามอาจตั้งครรภ์แต่ยังมีปริมาณฮอร์โมนเอชซีจีปลดปล่อยออกมาปริมาณน้อย หรืออาจทดสอบเร็วเกินไป หากยังไม่แน่ใจในผลการทดสอบอาจเว้นระยะเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์แล้วตรวจสอบอีกครั้ง Key words: pregnancy test, interpretation

Reference:
1. https://accuratepregnancytests.com/online_pregnancy_test_instructions.html
2. http://www.early-pregnancy-tests.com/inpregtesstr.html

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้