หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยาคุมแอนนา ประจำเดือนจะมาไหมครับ มีเพศสัมพันธ์หลัง7วัน จะท้องไหม

ถามโดย นต เผยแพร่ตั้งแต่ 05/05/2014-13:13:31 -- 66,488 views
 

คำตอบ

Anna® เป็นยาคุมกำเนิดประกอบด้วย ethinyl estradiol และ levonorgestrel ยาดังกล่าวจะทำให้มีประจำเดือนมา โดยในกรณีเป็นแบบ 28 เม็ดต่อแผง ประจำเดือนจะมาในช่วง 7 เม็ดสุดท้ายซึ่งเป็นเม็ดแป้ง แต่หากเป็นแบบ 21 เม็ดต่อแผง ประจำเดือนจะมาในช่วง 7 วันที่หยุดยา อย่างไรก็ตามในผู้ที่รับประทานยาบางรายอาจพบอาการข้างเคียงประจำเดือนไม่มาได้ ซึ่งเกิดน้อยกว่า 2% ในช่วงปีแรก แต่หลังจากนั้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 5% เมื่อใช้ยาเป็นเวลานานขึ้น ปกติการรับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันนานกว่า 7 วัน ยาจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์แล้ว ในรายที่เริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดในช่วง 5 วันแรกของรอบเดือนสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตั้งแต่วันแรกๆ ที่เริ่มรับประทานยา แต่หากเริ่มรับประทานยาหลังจาก 5 วันแรกของรอบเดือนไปแล้วเพื่อความปลอดภัยก็ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ หรือใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยระยะเวลาอย่างน้อย 7 วัน นับจากวันแรกที่เริ่มรับประทานยา อย่างไรก็ตามถึงแม้ยาคุมกำเนิดจะเป็นยาที่มีประสิทธิภาพสูงมากในการป้องกันการตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่สามารถปัองกันการตั้งครรภ์ได้ 100% โดยพบอัตราการตั้งครรภ์น้อยกว่า 0.1-3% และหากประจำเดือดคลาดเคลื่อนจากที่คาดการณ์ไว้ก็แนะนำให้ตรวจสอบการตั้งครรภ์ Key words: contraceptive, pregnant, ยาคุมกำเนิด, ตั้งครรภ์

Reference:
1. U.S. Selected Practice Recommendations for Contraceptive Use, 2013. MMWR 2013; 62(5):1-60.
2. Contraceptive Combination. In: DRUGDEX System [database on the Internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้