หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ดิฉนทานยาคุมแบบ28เม็ด ตอนนี้ทานถึงเม็ดแป้งเม็ดที่2 ประจำเดือนยังไม่มา มีเพศสัมพันธ์แล้วแฟนหลั่งใน แต่เดือนที่แล้วประจำเดือนจะมาช่วงเม็ดแป้งที่2-3 อยากทราบว่าจะท้องรึเปล่าคะ และช่วงที่ทานยาเม็ดแรกของแผงนี้ได้ดื่มแอลกอฮอล์ไปบ้าง จะมีผลต่อประสิทธิภาพการคุมกำเนิดรึเปล่าคะ

ถามโดย rawee เผยแพร่ตั้งแต่ 20/04/2014-19:16:12 -- 6,767 views
 

คำตอบ

โดยปกติประจำเดือนจะมาในช่วงวันที่ 1-4 ของช่วงที่รับประทานเม็ดแป้ง ยาคุมกำเนิดเป็นยาที่มีประสิทธิภาพสูงมากในการป้องกันการตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่สามารถปัองกันการตั้งครรภ์ได้ 100% ในกรณีที่รับประทานยาถูกต้อง สม่ำเสมอ และไม่มีปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการออกฤทธิ์ของยา จะพบอัตราการตั้งครรภ์น้อยกว่า 0.1-3% ส่วนปฏิกิริยาระหว่างแอลกอฮอล์กับยาคุมกำเนิดมีข้อมูลไม่ชัดเจนนัก ซึ่งอาจมีคำเตือนในผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์หนักมาก แต่หากดื่มเพียงเล็กน้อยไม่ได้เกิดปฏิกิริยาที่เป็นปัญหา โดยมีรายงานว่ายาคุมกำเนิดมีผลให้แอลกอฮอล์ถูกกำจัดได้ช้าลง แต่อย่างไรก็ตามหากมีความกังวลเรื่องตั้งครรภ์มากแนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยในระหว่างที่มีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ Key words: alcohol, contraceptive, pregnant, ยาคุมกำเนิด, ตั้งครรภ์, drug interaction

Reference:
1. U.S. Selected Practice Recommendations for Contraceptive Use, 2013. MMWR 2013; 62 (5):1-60.
2. จุราพร พงศ์เวชรักษ์. การจ่ายยาคุมกำเนิด (Dispensing oral contraceptives). ภาควิชาเภสัชกรรมคลินิก คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
3. Graedon Enterprises, Inc. Drug & Alcohol Interactions 2002. available from http://www.healthcentral.com/static/pp/pdf_guides/alcohol-02.pdf

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้