หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากสอบถามว่าเมื่ออาทิตย์ที่แล้วไม่สบายเป็นหวัดทานยาทิฟฟี่แผงสีเขียว ทานยาแก้ไอsolmax ยาแก้ไอไบโซลวอน และยาแก้ไอเม็ดสีเขียว อยากทราบว่ามีผลต่อยาคุมที่ทานให้มีประสิทธิภาพลดลงหรือป่าวค่ะ

ถามโดย ปอ เผยแพร่ตั้งแต่ 17/02/2014-19:12:12 -- 23,493 views
 

คำตอบ

จากข้อมูลข้างต้น ยาที่ผู้ถามได้รับร่วมกับยาคุมกำเนิด ได้แก่ (1) Tiffy® เป็นชื่อการค้าของยาผสมประกอบด้วย paracetamol และ chlorpheniramine และบางชนิดอาจมี phenylephrine ด้วย (2) Solmax® เป็นชื่อการค้าของยา carbocisteine (3) Bisolvon® เป็นชื่อการค้าของยา bromhexine ส่วนยาแก้ไอเม็ดสีเขียวนั้นข้อมูลไม่เพียงพอที่จะระบุได้ว่าเป็นยาชนิดใด ด้านข้อมูลปฏิกิริยาระหว่างยาไม่พบรายงานการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาคุมกำเนิดกับยาที่ผู้ถามได้รับทั้งสามชนิดและไม่ได้มีข้อห้ามในการใช้ร่วมกัน ดังนั้นผู้ถามสามารถรับประทานยาดังกล่าวควบคู่กันได้ แต่หากรู้สึกกังวลอาจใช้วิธีการคุมกำเนิดวิธีอื่น เช่น การใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยในระหว่างที่รับประทานยาร่วมกัน Key words: contraceptive, pregnant, drug interaction, tiffy, paracetamol, chlorpheniramine, phenylephrine, carbocisteine, bromhexine, ยาคุมกำเนิด, ปฏิกิริยาระหว่างยา

Reference:
1. U.S. Selected Practice Recommendations for Contraceptive Use, 2013. MMWR 2013; 62 (5):1-60.
2. Contraceptive combination. In: DRUGDEX System [database on the Internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2013. Available from: www.micromedexsolutions.com.

Keywords:
-





ฮอร์โมน ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้