หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยาคุ้มกำเนิดแบบ 21 เม็ด ในแผงแต่ลืมหยุดกินยาใน 7 วัน ดันมากินแพงไหมต่อกินมาได้ 4 วันแล้ว เพราะลืมนึกว่าตัวเองกินยาคุ้มแบบ 28 เม็ด ประจำเดือนก็ยังไม่มาอะทำอย่างไรค่ะ

ถามโดย น้ำฝน เผยแพร่ตั้งแต่ 28/01/2014-08:41:25 -- 21,239 views
 

คำตอบ

การรับประทานยาคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ดนั้น เมื่อรับประทานหมดแผงควรหยุด 7 วัน โดยทั่วไปจะมีเลือดออก (withdrawal bleeding) คล้ายกับประจำเดือนตามธรรมชาติภายใน 2- 4 ;วัน ซึ่งกลไกที่ทำให้มีเลือดออกคล้ายกับประจำเดือนนั้น เนื่องจากช่วงหยุดยาคุมเป็นช่วงที่ร่างกายมีฮอร์โมนต่ำลงทำให้ผนังมดลูกหลุดลอกออกมาจึงมีเลือดออก ดังนั้นการรับประทานยาต่อไปโดยไม่ได้หยุดจึงทำให้ประจำเดือนไม่มาซึ่งเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากร่างกายยังคงได้รับฮอร์โมนจากยาคุมอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากที่เล่ามานั้นสามารถรับประทานยาแผงเดิมต่อไปจนครบ 21 เม็ด และหลังจากนั้นให้หยุด 7 วัน ตามปกติ หากประจำเดือนยังไม่มาควรทดสอบการตั้งครรภ์ Key words: contraceptive, ยาคุมกำเนิด, การลืมรับประทานยาคุมกำเนิด

Reference:
1. Combined hormonal contraception. Clinical Effectiveness Unit, October 2011. http://www.fsrh.org/pdfs/CEUGuidanceCombinedHormonalContraception.pdf
2. Sinxadi P, Blockman M, Prescribing combined oral contraceptives for women with pre-existing medical conditions. SA Pharmaceutical Journal – Jan/Feb 2007:20-4

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้