หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาเ ม็ดเคลือบน้ำตาล และ ยาเม็ดเคลือบฟิล์ม ถือว่าเป็นยา dosage form เดียวกันหรือไม่ครับ หรือเป็น pharmaceutical alternatives กัน

ถามโดย เอรา เผยแพร่ตั้งแต่ 24/12/2013-19:21:09 -- 7,739 views
 

คำตอบ

ยาเม็ดเคลือบฟิล์มและยาเม็ดเคลือบน้ำตาลจัดอยู่ในรูปแบบยาเม็ด (tablet) เช่นเดียวกัน การเคลือบจะช่วยกลบกลิ่นและกลบรสที่ไม่พึงประสงค์ของยา ช่วยปกป้องตัวยาในเม็ดยา และทำให้ยาดูน่ารับประทาน การทำเป็นยาเม็ดเคลือบฟิล์มยังทำให้เพิ่มคุณสมบัติในการปกป้องเม็ดยาจากความชื้นได้ดี การเคลือบด้วยฟิล์มยังขึ้นกับชนิดของสารที่นำมาเคลือบ อาจทำให้เม็ดยานั้นทนต่อกรดในกระเพาะอาหารหรือเพื่อช่วยชะลอการปลดปล่อยตัวยา เป็นต้น Keywords: ยาเม็ด, ยาเม็ดเคลือบน้ำตาล, ยาเม็ดเคลือบฟิล์ม, dosage form

Reference:
1. อำพล ไมตรีเวช. การศึกษาก่อนการตั้งตํารับและแนวทางในการพัฒนาตํารับยาเม็ด. ใน: ยาเม็ด. ทัดทรง ทั่วทิพย์, บรรณาธิการ. โอเอส พริ้นติ้งเฮ้าส์: กรุงเทพ: 2534
2. Ankit G, Ajay B, Kumar KM, Neetu K. Tablet coating techniques: concepts and recent trends Int Res J Pharm 2012;3:50-8

Keywords:
-





อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้