หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

1.ยาdaflonlสามารถกินร่วมกับน้ำมันปลาโอเมกา3ได้หรือไม่ ขอบคุณมาก

ถามโดย กมลภูดิศ เผยแพร่ตั้งแต่ 19/12/2013-15:38:22 -- 3,052 views
 

คำตอบ

Daflon (Daflon 500 mg®) ประกอบด้วย diosmin 450 mg และ hesperidin 50 mg ใช้รักษาโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดดำเรื้อรัง เช่น โรคริดสีดวงทวาร เส้นเลือดขอด เป็นต้น ส่วนน้ำมันปลาประกอบด้วยกรดไขมันในกลุ่ม omega-3 fatty acid ได้แก่ docosahexaenoic acid (DHA) และ eicosapentaenoic acid (EPA) จากการสืบค้นข้อมูลยังไม่พบว่าการใช้ Daflon ร่วมกับน้ำมันปลามีการเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน จึงสามารถใช้ร่วมกันได้ อย่างไรก็ตามพบว่าน้ำมันปลาอาจทำให้เลือดแข็งตัวช้า ดังนั้นถ้าใช้ Daflon สำหรับรักษาริดสีดวงทวารที่มีภาวะเลือดออกอาจจะส่งผลให้เลือดหยุดยาก กรณีดังกล่าวแนะนำให้หยุดใช้น้ำมันปลาก่อน จนกระทั่งไม่มีภาวะเลือดออก จึงค่อยกลับมาใช้น้ำมันปลาอีกครั้ง นอกจากนี้ยังพบว่า hesperidin ใน Daflon ทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตต่ำได้ และน้ำมันปลาก็อาจเกิดผลเช่นเดียวกันได้แม้ข้อมูลยังไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตามควรใช้ Daflon ร่วมกับน้ำมันปลาด้วยความระมัดระวัง โดยอาจจะสังเกตจากอาการที่บ่งบอกถึงภาวะความดันโลหิตต่ำ เช่น หน้ามืดขณะเปลี่ยนอิริยาบถ เป็นต้น Keywords: Daflon, diosmin, hesperidin, omega-3 fatty acid, docosahexaenoic acid, DHA, eicosapentaenoic acid, EPA

Reference:
1. Stargrove MB, Treasure J, McKee DL. Herb, nutritient, and drug interactions clinical implications and therapeutic strategies. Missouri: Mosby Elsevier; 2008, p.783-806.
2. Hesperidin In: DRUGDEX® Evaluations. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2014.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้