หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่า ถ้ากินน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส คู่กับยาคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ด จะทำให้การออกฤทธิ๋ของยาคุมกำเนิดลดลงไหมค่ะ ถ้าทำให้ฤทธิ๋ของยาคุมกำเนิดลดลงจะได้เลิกกิน เพราะกลัวท้อง ขอบคุณค่ะ

ถามโดย ๋จิ๊บ เผยแพร่ตั้งแต่ 12/12/2013-22:42:58 -- 6,558 views
 

คำตอบ

น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส (Evening Primrose Oil) มีสารประกอบสำคัญ คือ กรดไขมันจำเป็นไม่อิ่มตัวที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ชนิดโอเมก้า-6 ตัวอย่าง ได้แก่ กรดไลโนเลอิก (linoleic acid) และกรดแกมมาไลโนเลนิก(gamma-linolenic acid) ยาคุมกำเนิดชนิด 28 เม็ด ประกอบด้วยฮอร์โมนประเภทเอสโตรเจน (estrogen) และฮอร์โมนประเภทโปรเจสโตเจน (progestogen) ผลิตภัณฑ์ที่มีในท้องตลาดส่วนใหญ่มียาฮอร์โมนจำนวน 21 เม็ด อีก 7 เม็ดไม่มีฮอร์โมนซึ่งอาจเป็นเม็ดแป้งหรือวิตามินบำรุง ในปัจจุบันเท่าที่สืบค้นข้อมูลมา ยังไม่พบรายงานการเกิดปฏิกิริยาระหว่างอีฟนิ่งพริมโรสและยาคุมกำเนิด Keywords : น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส, Evening Primrose Oil, linoleic acid, gamma-linolenic acid, ยาคุมกำเนิด, ปฏิกิริยาระหว่างยา

Reference:
1. Baxter K. Stockley’s Drug interaction. 9th ed. London: Pharmaceutical Press; 2010.
2. Medscape Pharmacists. Pharmacists News. Available from: http://reference.medscape.com/drug/fever-plant-kings-cureall-evening-primrose-oil.
3. Cvijovic K, Boon H, Barnes J, Brulotte J, Jaeger W, Murty M, et al. A tool for rapid identification of potential herbal medicine--drug interactions. Canadian Pharmacists Journal. 2009; 142(5:e1-e2.

Keywords:
-





ฮอร์โมน วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้