หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทำไมไม่มียาโรคโปลิโอ

ถามโดย ปรา เผยแพร่ตั้งแต่ 08/11/2013-17:24:46 -- 2,285 views
 

คำตอบ

โปลิโอ เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส poliovirus ซึ่งเชื้อเหล่านี้จะทำให้เกิดการอักเสบของไขสันหลัง ทำให้เกิดอัมพาตของกล้ามเนื้อแขนขา ซึ่งในรายที่รุนแรงจะทำให้เกิดความพิการตลอดชีวิต และบางรายอาจเสียชีวิตได้ ผู้ที่ได้รับเชื้อโปลิโอ เชื้อจะเข้าไปเพิ่มจำนวนอยู่ในเยื่อบุลำคอ ลำไส้ และผ่านต่อมน้ำเหลืองบริเวณลำไส้เข้าสู่กระแสโลหิต และมีบางส่วนที่จะผ่านไปยังประสาทส่วน motor neuron ที่บริเวณ anterior horn cell และทำให้เกิดการทำลายเซลล์ประสาท ซึ่งเซลล์ประสาทส่วนที่ถูกเชื้อไวรัสทำลายไปแล้วจะไม่สามารถกลับคืนมาเป็นปกติ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไม่มียาที่จะใช้รักษาโปลิโอได้ แต่โปลิโอเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยการใช้วัคซีน Key words: polio, treatment, โปลิโอ, รักษา

Reference:
1. http://emedicine.medscape.com/article/1259213-overview
2. จุฑารัตน์ เมฆมัลลิกา, ชิษณุ พันธุ์เจริญ, ทวี โชติพทยสุนนท์, อุษา ทิสยากร. โรคติดเชื้อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพ: สมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย; 2550

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้