หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เมื่อวานตอนเย็นทานยา ฆ่าเชื้อ Roxithromycin ก่อนอาหาร เวลาทานคือ 4 โมงเย็น .. ต่อมาทานยาหลังอาหาร โดยทาน Roxithromycin อีกครั้งโดยไม่อ่านฉลากยาว่าเป็นยาตัวเดียวกันกับที่ทานก่อนอาหารไปแล้ว เวลาที่ทานคือประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง มาตอนเช้าก็เลย Search หาชื่อตัวยาว่ายาตัวนี้เป็นยาอะไร เลยได้ทราบว่าเป็นยาฆ่าเชื้อกลุ่มเดียวกับ Roxin ที่ทานอยู่แล้ว แต่ยังดีที่เอะใจ เลยทานผิดไปครั้งเดียว แต่เท่ากับว่าเมื่อวานทานยาตัวนี้ไปทั้งหมด รวม 450 mg จะมีผลอะไรบ้างค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ถามโดย แม่ปูค่ะ เผยแพร่ตั้งแต่ 06/10/2013-09:55:23 -- 65,800 views
 

คำตอบ

Roxithromycin เป็นยาปฏิชีวนะกลุ่ม macrolide ซึ่งเป็นกลุ่มยาที่มีรายงานความเป็นพิษต่ำ หากเกิดความเป็นพิษส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการระคายเคืองทางเดินอาหาร หรือท่อทางเดินน้ำดี มีการศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของยาในผู้ป่วยที่มีภาวะติดเชื้อ และเลือกใช้ยา roxithromycin ขนาด 450 mg วันละครั้ง เป็นระยะเวลา 10 วัน แต่การศึกษาดังกล่าวไม่ได้รายงานถึงอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้น ดังนั้นการได้รับยา roxithromycin ขนาด 450 mg ต่อวัน เพียงวันเดียว ไม่น่าจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงมากนัก ซึ่ง roxithromycin เป็นยาที่มีค่าครึ่งชีวิตในการกำจัดยาประมาณ 12 ชั่วโมง ดังนั้นหากมีการทำงานของตับหรือไตปกติ จะใช้เวลาประมาณ 48-60 ชั่วโมงเพื่อรอให้ยาถูกกำจัดออกจากร่างกาย Key words: roxithromycin, toxicity, over dose

Reference:
1. Lassus A, Seppala A. Roxithromycin in nongonococcal urethritis. J Antimicrob Chemother 1987; 20 Suppl B:157-65.
2. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex® , Roxithromycin ; [cited 2013 Nov 19]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com
3. http://www.medsafe.govt.nz/profs/datasheet/a/ArrowRoxithromycintab.pdf

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้