หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากถามว่า ยารักษาสิว พวกbenzec กับ differin เป็นยาที่มีส่วนผสมของเสตียรอยดฺไหมค่ะ? คือใช้ยา2ตัวนี้รักษามาระยะเวลาหนึ่งเเล้ว อีกทั้งช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกัยเสตียรอยด์ มากเลยกังวลค่ะ อีกคำถามคือ อยากทราบว่าเสตียรอยด์ จะตกค้างอยู่บนผิวนานเท่าไหร่ค่ะ ขอบคุนค่ั

ถามโดย ทีน เผยแพร่ตั้งแต่ 29/09/2013-00:02:10 -- 16,538 views
 

คำตอบ

ยา Benzac มีตัวยาสำคัญคือ Benzoyl peroxide ส่วน Differin มีตัวยาสำคัญคือ Adapalene ยาทั้งสองตัวเป็นยาทารักษาสิว จากข้อมูลของผู้ผลิตไม่พบว่ามีส่วนผสมของสเตียรอยด์ การใช้ยาทั้งสองตัวนี้ค่อนข้างมีความปลอดภัย อาการข้างเคียงที่อาจพบ ได้แก่ ผิวแห้งลอกเป็นขุย หรือ ระคายเคืองผิวหนัง ซึ่งเกิดจากการออกฤทธิ์ของยา เมื่อทาสเตียรอยด์บนผิวหนัง ตัวยาบางส่วนจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิตและถูกกำจัดออกจากร่างกาย โดยอัตราการดูดซึม, ปริมาณตัวยาที่ถูกดูดซึม และ อัตราการกำจัดยาออกจากร่างกายแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความแรงของสเตียรอยด์ ชนิดของครีม ปริมาณยาที่ทา ลักษณะของผิวหนังที่ทา และ ความสามารถในการกำจัดยาของร่างกาย เป็นต้น ตัวยาที่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายจะถูกกำจัดออกได้ภายในเวลาเพียงไม่ถึงหนึ่งวัน ไปจนถึงเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ได้กล่าวไปแล้ว ส่วนตัวยาที่เหลือบนผิวจะถูกชะล้างออกจากผิวหน้าแทบทั้งหมดเมื่อมีการล้างหน้า หากมีการตกค้างบนผิวหนังก็เป็นปริมาณที่น้อยมาก Key words: Benzac, Differin, topical steroid, skin absorption, pharmacokinetic

Reference:
- Drug facts and comparisons 2009.
- Benzac [Database on the internet] MIMS Thailand [cited on 10 December 2013]. Available from: http://www.mimsonline.com/Thailand/drug/info/Benzac%20AC/?q=Benzac%20AC&type=brief
- Differin [Database on the internet] MIMS Thailand [cited on 10 December 2013]. Available from: http://www.mimsonline.com/Thailand/drug/info/Differin/?q=differin&type=brief

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้