หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

1.วิตามินเซนทรัล ซิลเวอร์มีแคลเซียมเป็นส่วนประกอบ สามารถทานร่วมกับยาARCOXIA ได้หรือไม่(เห็นบางเวปบอกว่าไม่ควรทานแคลเซียมกับARCOXIA) 2.หมอเคยบอกว่าเป็นไขมันพอกตับ แต่ตรวจเอ็นไซน์ตับปกติ สามารถทานวิตามินผสมโสมได้หรือไม่ ขอบพระคุณครับ

ถามโดย กมลภูดิศ เผยแพร่ตั้งแต่ 02/09/2013-15:26:21 -- 3,502 views
 

คำตอบ

1. Arcoxia® (etoricoxib) เป็นยาแก้ปวด แก้อักเสบ จากการสืบค้นข้อมูล ไม่พบข้อมูลหรือรายงานการเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน ระหว่าง Arcoxia® (etoricoxib) และวิตามิน Centrum® Silver หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีส่วนผสมของแคลเซียม นอกจากนั้นในปัจจุบันมีการใช้ผลิตภัณฑ์สองตัวนี้ร่วมกันโดยไม่พบความผิดปกติหรืออันตรายใด ยกตัวอย่างเช่น ในคนไข้โรคกระดูกพรุน (osteoporosis) ที่ได้รับแคลเซียมเสริมเป็นประจำ เมื่อเกิดการแตกหักของกระดูก มักได้รับยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการปวดบริเวณที่บาดเจ็บ ซึ่ง etoricoxib ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่นิยมเลือกใช้ การใช้ผลิตภัณฑ์สองตัวนี้ควบคู่กันจึงไม่น่าก่อให้เกิดอันตรายหรือความผิดปกติใด 2. มีการศึกษาที่พบว่าสารประกอบในโสม ช่วยลดการสะสมของคลอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในตับของหนูทดลองที่มีภาวะไขมันพอกตับได้ แต่ในปัจจุบันข้อมูลประสิทธิภาพและความปลอดภัยในมนุษย์ยังไม่มีข้อสรุปหรือมีการศึกษาที่เพียงพอ ในเบื้องต้นหากต้องการรับประทานวิตามินผสมโสม แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน หมั่นตรวจเช็คการทำงานของตับอย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารไขมันสูงและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ Key words: Arcoxia, etoricoxib, Centrum Silver, calcium, drug interaction, ginseng, ginsenoside, fatty liver disease, efficacy, safety, ปฏิกิริยาระหว่างกันของยา, โสม, ไขมันพอกตับ, ประสิทธิภาพ, ความปลอดภัย

Reference:
Shen L, Xiong Y, Wang DQ, Howles P, Basford JE, Wang J, et. al. Ginsenoside Rb1 reduces fatty liver by activating AMP-activated protein kinase in obese rats. The Journal of Lipid Research 2013;54:1430-1438.
Osteoporosis and Arthritis: Two Common but Different Conditions [Database on the internet] NIH Osteoporosis and Related Bone Diseases [cited on 17 September 2013]. Available from: http://www.niams.nih.gov/Health_Info/Bone/Osteoporosis/Conditions_Behaviors/osteoporosis_arthritis.asp

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม กล้ามเนื้อและข้อต่อ ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้