หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

depakin นอกจากใช้รักษา โรคลมชัก แล้วยังใช้รักษาโรคอื่นอีกได้ไหมค่ะ เห็นพีืชาย กินคู่กับ melatonin เพื่อให้หลับ. พยาบาลแนะนำค่ะ ยา melatonin มีทะเบียนถูกต้องแล้วหรือ สามารถหาซิื้อได้เอง หรือต้องให้แพทย์สั่ง

ถามโดย สมหญิง สุขสบาย เผยแพร่ตั้งแต่ 10/08/2013-13:07:34 -- 125,011 views
 

คำตอบ

​Depakine®/ Depakine®Chrono เป็นชื่อทางการค้าของยา sodium valproate มีข้อบ่งใช้ที่รับรองคือ ใช้รักษาโรคลมชัก และ ใช้เป็นยาควบคุมอารมณ์ (mood stabilizer) ในโรคอารมณ์สองขั้ว (bipolar disorder) ส่วนการนำ sodium valproate มาใช้เป็นยานอนหลับนั้น เป็นข้อบ่งใช้ที่ไม่มีการรับรองทั้งทางด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย (เนื่องจากยานี้มีอาการไม่พึงประสงค์มาก และบางครั้งเป็นอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง) แต่เนื่องจากอาการข้างเคียงของยาคือทำให้เกิดอาการง่วงซึม จึงอาจทำให้ผู้รับประทานยานอนหลับง่ายขึ้นได้ ​ยา Melatonin ในประเทศไทยพบว่ามีการขึ้นทะเบียนภายใต้ชื่อการค้า Circadin® ในหนึ่งเม็ดประกอบด้วยเมลาโทนินออกฤทธิ์เนิ่น 2 mg มีข้อบ่งใช้สำหรับรักษาอาการนอนไม่หลับระยะสั้นในผู้ที่มีอายุมากกว่า 55 ปี อนุมัติให้ใช้ได้สูงสุดนาน 13 สัปดาห์ โดยถูกจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ หมายความว่า เป็นยาที่จำเป็นต้องมีการสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น Key words: Depakine, sodium valproate, valproic acid, indication, melatonin, Circadin

Reference:
Depakine/Depakine Chrono MIMS Thailand [Online: http://www.mimsonline.com/Thailand/drug/info/Depakine-Depakine%20Chrono/?q=Depakine%2FDepakine%20Chrono&type=brief] cited on August 23, 2013.
Circadin MIMS Thailand [Online: http://www.mimsonline.com/Thailand/drug/info/Circadin/?q=melatonin&type=brief] cited on August 23, 2013.
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา. งานบริการข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านอินเตอร์เน็ต [Online: http://wwwapp1.fda.moph.go.th/logistics/drgdrug/DSerch.asp] cited on August 23, 2013.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้